Đường dẫn truy cập

Đấu súng chết người giữa các băng đảng lái mô tô ở Waco, Texas


Cảnh sát bắt giữ các thành viên của các câu lạc bộ xe mô tô gần nhà hàng Twin Peaks ở Waco, Texas, Chủ Nhật 17 tháng 5, 2015.
Cảnh sát bắt giữ các thành viên của các câu lạc bộ xe mô tô gần nhà hàng Twin Peaks ở Waco, Texas, Chủ Nhật 17 tháng 5, 2015.

Giới thực thi công lực vẫn đề cao cảnh giác hôm thứ hai tại bang Texas miền tây nam Hoa Kỳ, sau một vụ đấu súng chết người giữa các băng đảng chạy mô tô kình chống nhau, gây rúng động cộng đồng Waco, cách thành phố Dallas 150 kilomet về phía nam.

Trung úy cảnh sát Waco Patrick Swanton cho hay 192 người đã bị bắt vì bị cáo buộc tham gia tội phạm có tổ chức sau vụ nổ súng hôm chủ nhật khiến 9 tay lái mô tô thiệt mạng và ít nhất 18 người khác bị thương.

Tại một cuộc họp báo ngày thứ Hai, ông Swanton nói: “Chúng tôi đã nhận được những lời hăm dọa chống lại nhân viên công lực suốt đêm từ các nhóm mô tô khác nhau.”

Ông nói thêm,”Chúng tôi biết rất rõ là một số nhóm đã đến thành phố của chúng tôi và đã có kế hoạch dự phòng để ứng phó với các cá nhân đó nếu họ tìm cách gây rối ở đây.”

Bản đồ Waco, cách thành phố Dallas ở bang Texas 150 kilomet về phía nam.
Bản đồ Waco, cách thành phố Dallas ở bang Texas 150 kilomet về phía nam.

Ông Swanton nói vụ bạo động hôm chủ nhật bắt đầu ngay sau buổi trưa tại một nhà hàng ăn nằm trong một khu thương xá đông đúc ở Waco, nơi các thành viên của ít nhất 5 băng đảng kình chống nhau đã tụ tập dự một cuộc họp.

Ông cho biết cảnh sát đã bắn những tay lái mô tô có vũ trang, mặc dầu hãng tin AP tường thuật rằng chưa rõ ngay liệu có cảnh sát viên nào trong số 9 người thiệt mạng hay không.

Ông Swanton mô tả quang cảnh bên trong nhà hàng là đầy các vỏ đạn, dao, và xác người cùng những vũng máu sau cuộc bạo động. Ông nói khoảng 150 đến 200 tay lái mô tô có mặt bên trong nhà hàng trong lúc vụ nổ súng xảy ra.

Cảnh sát trưởng Quận McLennan, ông Parnell McNamara, là cơ quan tham gia cuộc điều tra, cho biết tất cả 9 người thiệt mạng đều là thành viên của các băng nhóm Bandidos hay Cossacks.

Băng nhóm Bandidos, thành lập hồi thập niên 1960, can dự vào hoạt động mua bán lậu cocaine, marijuana, và methamphetamine, theo Bộ Tư pháp Hoa Kỳ.

FBI và nhân viên của Cục liên bang đặc trách Rượu, Thuốc lá, Vũ khí và Chất nổ đang hỗ trợ các giới chức địa phương và tiểu bang trong cuộc điều tra.

VOA Express

XS
SM
MD
LG