Đường dẫn truy cập

Dầu cá có thể 'gây trở ngại' cho việc chữa trị ung thư


Các chuyên gia nói bệnh nhân có lẽ phải tránh uống dầu cá vào ngày trước và sau phiên hóa trị.
Các chuyên gia nói bệnh nhân có lẽ phải tránh uống dầu cá vào ngày trước và sau phiên hóa trị.

Các chuyên gia y tế hầu như luôn luôn khuyên các bệnh nhân ăn nhiều cá vì dầu cá tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên hiện nay các nhà nghiên cứu nói đã khám phá ra dầu cá có thể cản trợ việc chữa trị các bệnh nhân ung thư bằng cách làm cho việc hóa trị kém hiệu nghiệm.

Các nhà nghiên cứu nói dường như một số thuốc bổ dầu cá ảnh hưởng đến sự chuyển hóa của hóa trị bằng cách cho phép các tế bào ung thư tái tập họp sau khi chữa trị chấm dứt.

Vì lý do đó, các chuyên gia nói bệnh nhân có lẽ phải tránh uống dầu cá vào ngày trước và sau phiên hóa trị. Những người này cũng khuyên không nên ăn các loại cá có dầu như cá mòi hay cá thu trong thời gian 48 đồng hồ trước và sau phiên hóa trị.

Một cuộc nghiên cứu mới đây được đăng trên tạp chí về ung thư học JAMA, nghiên cứu về một loại axít béo đặc biệt bị nghi có ảnh hưởng đến việc chữa trị ung thư-có tên là dầu omega-3 có trong cá.

Thử máu trên những người tình nguyện khỏe mạnh được cho uống dầu cá cho thấy mức axít béo cao kéo dài ít nhất 8 giờ đồng hồ-và đôi khi lâu hơn nữa, tùy theo mức độ dầu cá được dùng.

Dầu cá thường được nhiều bệnh nhân ung thư tại Mỹ cũng như tại các nước khác sử dụng trong khuôn khổ thay đổi cách ăn uống có lợi cho sức khỏe. Và dĩ nhiên có nhiều người sử dụng dầu cá đều đặn vì những lý do khác nữa.

Angelina Jolie phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng ngừa ung thư
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:20 0:00

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG