Đường dẫn truy cập

Ðánh bom xe, súng cối làm 50 người thiệt mạng tại Syria


Hiện trường vụ đánh bom xe tại khu phố al-Abassia trong thành phố Homs, ngày 29/4/2014.
Hiện trường vụ đánh bom xe tại khu phố al-Abassia trong thành phố Homs, ngày 29/4/2014.
Hơn 50 người đã thiệt mạng trong những vụ tấn công bằng bom và súng cối tại 2 thành phố của Syria.

Tại thành phố Homs đang bị vây hãm, một xe bom phát nổ tại vùng có đông người Alawi cư ngụ làm 36 người thiệt mạng. Một viên chức cho biết vụ đánh bom ngày hôm nay cũng làm hơn 85 người khác bị thương, hầu hết là thường dân.

Trong khi đó tại thủ đô Damascus, pháo kích bằng súng cối vào khu vực al-Shaghour làm 12 người thiệt mạng và 50 người khác bị thương.

Tổ chức Đài Quan sát Nhân quyền có trụ sở tại Anh đưa ra con số tử vong là 17 người.

Chính phủ Syria đổ lỗi cuộc tấn công vào Damascus là do “các phần tử khủng bố” gây ra.

Chính phủ Syria thường sử dụng từ “khủng bố” để chỉ phe nổi dậy đang chiến đấu để lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad.

Trong khi đó, Tổ chức theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch nói lực lượng Syria tiếp tục dùng bom thùng tại thành phố Aleppo ở phía bắc, dù có nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc yêu cầu những cuộc tấn công như thế phải được ngưng lại.

Tổ chức này nói kể từ tháng 2 năm nay khi Hội Đồng Bảo An thông qua nghị quyết, tổ chức đã ghi nhận được địa điểm của ít nhất 85 vụ ném bom trong những phần đất tại Aleppo do phe nổi dậy kiểm soát, hầu hết những nơi này có dấu hiệu chứng tỏ bị bom thùng ném trúng.

Tổ chức Human Rights Watch hối thúc Hội Đồng Bảo An áp đặt lệnh cấm vũ khí đối với chính phủ Syria và những tổ chức khác liên hệ đến những vụ vi phạm nhân quyền có hệ thống.

Tổ chức này cũng đổ lỗi cho những chiến binh đối lập sử dụng những vũ khí tự chế, cho rằng những vũ khí này thường gây tác động một cách bừa bãi đối với thường dân.

Thêm vào việc ngưng sử dụng bom thùng, nghị quyết của Hội Đồng Bảo An cũng yêu cầu hai bên cho phép các tổ chức cứu trợ tiếp cận với những người đang cần cứu trợ tại Syria. Tuần qua, người đứng dầu các cơ quan nhân đạo

Liên hiệp quốc nói chính phủ và phe nổi dậy ngăn người dân tiếp cận những việc cứu trợ như thế.

Các cuộc giao tranh bắt đầu vào tháng 3 năm 2011 đã làm hơn 6,5 triệu người sơ tán bên trong Syria và 2,6 triệu người khác lánh nạn sang các nước láng giềng. Hơn 150.000 đã bị giết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG