Đường dẫn truy cập

Ðánh bom tự sát nhắm vào trụ sở quân đội Pakistan


Okalxomada tornado...
Okalxomada tornado...
Giới hữu trách ở Pakistan cho hay một phần tử Taliban bị nghi là đánh bom tự sát đã cho nổ mình gần một bản doanh của quân đội, làm ít nhất 13 người thiệt mạng, kể cả binh sĩ, và làm ít nhất 18 người khác bị thương. Vụ đổ máu diễn ra 1 ngày sau khi một vụ nổ lớn bên trong một doanh trại quân đội tại một thị trấn miền tây bắc đầy biến động làm 20 binh sĩ thiệt mạng. Thông tín viên VOA Ayaz Gul tại Islamabad ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Vụ đánh bom sáng sớm xảy ra tại một khu chợ nhộn nhịp cách cổng vào một trụ sở quân đội ở Rawalpindi khoảng 30 mét. Rõ ràng quân đội Pakistan là mục tiêu tấn công.

Viên chức cấp cao của cảnh sát Haroon Joyia nói với các phóng viên rằng tay đánh bom tự sát cưỡi một chiếc xe đạp và kích ngòi chất nổ khi đến gần chốt kiểm soát của quân đội.

Viên chức cảnh sát này nói các chuyên gia đã tìm thấy những bộ phận cơ thể của kẻ bị nghi là đánh bom tự sát và đang tìm cách xác định lai lịch của hắn. Viên chức này nói thêm rằng trong số thường dân bị thiệt mạng trong vụ nổ có các em học sinh nhỏ tuổi.

Phe Taliban ở Pakistan đã nhận trách nhiệm về vụ tàn sát này. Ðây là vụ tấn công thứ nhì gây chết chóc mà các phần tử chủ chiến đã tiến hành nhắm vào quân đội trong vòng 24 tiếng đồng hồ.

Hôm qua, một quả bom mạnh đã phá tung một chiếc xe chở đầy binh sĩ làm 20 người thiệt mạng. Vụ tấn công xảy ra bên trong một doanh trại quân đội ngay trước khi binh sĩ được cử đi trong cuộc điều phố hàng tuần ở khu bộ tộc Bắc Waziristan, một hang ổ của các phần tử cực đoan có liên hệ với al-Qaida.

Phát biểu tại một cuộc họp của các học giả và các nhà ngoại giao nước ngoài ở Islamabad chiều nay, tổng thống Pakistan Mamnoon Hussain nhắc lại rằng nước ông đã gánh chịu hậu quả của cuộc chiến tranh do Hoa Kỳ lãnh đạo ở lân quốc Afghanistan, nhưng ông nói vẫn còn có sự thiếu thông cảm vể tình hình nghiêm trọng mà Pakistan phải đối đầu.

Tổng thống Pakistan nói Pakistan đã trải qua những mất mát to lớn về nhân mạng và vật chất, trong khi góp phần vào một chiến dịch quốc tế chống khủng bố. Hàng ngàn sinh mạng quý giá đã bị tổn thất và những thiệt hại kinh tế lên tới hàng tỷ đôla. Ðôi khi sự cam kết của Pakistan còn bị nghi ngờ. Thực tế là ngoài Afghanistan, không có nước nào trên thế giới phải trả giá cao hơn so với Pakistan. Không có sự hy sinh nào ngang với sự hy sinh mà nhân dân Pakistan và các lực lượng an ninh của Pakistan đã phải gánh chịu.

Rõ ràng ý của Tổng thống Pakistan là đề cập tới lời chỉ trích của Hoa Kỳ cho rằng Islamabad đã chưa tiến hành đủ các biện pháp để tận diệt các căn cứ chủ chiến, nhất là trong vùng bộ tộc Waziristan nơi được cho là phe nổi dậy Taliban ở Afghanistan nhận được sự hỗ trợ. Các nhà lập pháp Mỹ thậm chí còn cáo buộc quân đội Pakistan là hỗ trợ cho hoạt động nổi dậy, lời cáo buộc mà các giới chức Pakistan đã bác bỏ.

Sự tăng cường trong các vụ bạo động của Taliban đã khiến Thủ tường Nawaz Sharif của Pakistan hủy bỏ chuyến đi dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở thị trấn nghỉ mát Davos ở Thụy Sĩ trong tuần này.

Ông Sharif chủ tọa một phiên họp đặc biệt của nội cách hôm nay để thảo luận những mối quan ngại về an ninh phát xuất từ các vụ tấn công chủ chiến. Các giới chức trích thuật lời ông nói với cuộc họp rằng “chính phủ của ông cam kết ngăn chặn khủng bố và tất cả các biện pháp đã được tiến hành để vãn hồi hòa bình.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG