Đường dẫn truy cập

Dân Việt Nam không hiểu biết về cộng đồng ASEAN


Quốc kỳ của 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
Quốc kỳ của 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Đa số người dân trong nước chưa biết gì về Cộng đồng ASEAN và những ảnh hưởng đối với sự phát triển kinh tế-thương mại của Việt Nam.

Kênh tin tức Channel News Asia hôm nay dẫn kết quả khảo sát của Tổng thư ký ASEAN cho thấy 80% người dân thành thị các nước Đông Nam Á có nghe nói về ASEAN, nhưng 76% những người được khảo sát không hề hiểu biết về chức năng của khối.

Đa phần trong số này là người Việt Nam, theo lời Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh.

Ông Minh được truyền thông trong nước trích lời nói rằng đáng báo động là một phần rất nhỏ trong dân chúng Việt Nam hiểu được các lợi ích từ Cộng đồng ASEAN, tỷ lệ này chiếm khoảng 30-40%.

Giới chuyên môn cho rằng thiếu hiểu biết về Cộng đồng ASEAN sẽ cản trở các doanh nghiệp Việt nắm bắt cơ hội mà cộng đồng kinh tế này sẽ mang lại, và vì vậy, khó cạnh tranh với các đối thủ ASEAN.

Khối 10 nước ASEAN thống nhất mục tiêu xây dựng một thị trường mang tên Cộng đồng ASEAN vào cuối năm nay.

Một khi chính thức hình thành, cộng đồng kinh tế kiểu EU tại Đông Nam Á này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các trao đổi, giao dịch thương mại giữa các nước thành viên, với mục tiêu giảm thuế, tăng nguồn đầu tư, và mở rộng các đường biên giới xuyên 10 nước ASEAN.

Nguồn: Channel News Asia, Tuoi Tre

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 10/2/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG