Đường dẫn truy cập

Dân Việt hô hào tưởng niệm tử sỹ chiến tranh biên giới Việt-Trung


Ảnh tư liệu: Biểu tình chống Trung Quốc đánh dấu kỷ niệm cuộc chiến tranh biên giới Việt-Trung tại hồ Hoàn Kiếm ở Hà Nội, ngày 16/2/2014.
Ảnh tư liệu: Biểu tình chống Trung Quốc đánh dấu kỷ niệm cuộc chiến tranh biên giới Việt-Trung tại hồ Hoàn Kiếm ở Hà Nội, ngày 16/2/2014.

Một nhóm các nhà hoạt động xã hội ở Việt Nam mới lên tiếng kêu gọi người dân trong nước tới tham dự một sự kiện ở Hà Nội vào ngày mai để thắp hương, tưởng nhớ các chiến sỹ đã hy sinh trong chiến tranh biên giới Việt – Trung nhiều thập kỷ trước.

Thông báo của nhóm No-U, chống đường lưỡi bò của Trung Quốc ở biển Đông, có đoạn: “Vào ngày 17/02/1979, quân đội Trung Cộng đã đồng loạt nổ súng trên toàn tuyến biên giới nước ta, với lý do dạy cho Việt Nam một bài học nhưng thực chất là âm mưu đưa Việt Nam vào cảnh nô lệ, phụ thuộc. Để tưởng nhớ và biết ơn những chiến sĩ và nhân dân đã hi sinh, anh em No-U chúng tôi sẽ tổ chức lễ thắp hương tưởng niệm 37 năm Chiến tranh biên giới, tại Hà Nội”.

Hiện giờ Trung Quốc tăng cường khẳng định chủ quyền của họ ở Trường Sa và Hoàng Sa. Cái đó gần như là một cách trực tiếp đánh vào tình hợp tác, hữu nghị của hai nước. Do đó, chính quyền cộng sản Việt Nam không quá khắt khe ngăn chặn những việc người dân Việt Nam lên tiếng về các vấn đề lịch sử giữa hai nước như vấn đề biển đảo nữa. Đó là lý do thứ nhất mà tôi tin sẽ không có vấn đề gì.
Blogger Lã Việt Dũng nói.

Blogger Lã Việt Dũng, một thành viên của No-U, nói với VOA Việt Ngữ rằng đây là một ngày “xứng đáng được kỷ niệm trong lịch sử của nhân dân Việt Nam” và “khi chính quyền không chủ động làm điều đấy thì người dân hoàn toàn có quyền, và rất nên làm”.

Người từng nhiều lần xuống đường biểu tình chống Trung Quốc nói thêm:

“Trước mỗi lần diễn ra các cuộc tưởng niệm như thế này thì không ai đoán trước được điều gì cả. Nhưng mà chúng tôi, cá nhân tôi, có niềm tin rất lớn rằng năm nay chúng tôi sẽ không bị phá. Hiện giờ Trung Quốc tăng cường khẳng định chủ quyền của họ ở Trường Sa và Hoàng Sa. Cái đó gần như là một cách trực tiếp đánh vào tình hợp tác, hữu nghị của hai nước. Do đó, chính quyền cộng sản Việt Nam không quá khắt khe ngăn chặn những việc người dân Việt Nam lên tiếng về các vấn đề lịch sử giữa hai nước như vấn đề biển đảo nữa. Đó là lý do thứ nhất mà tôi tin sẽ không có vấn đề gì."

Trong thông báo này, nhóm No-U còn “đề nghị chính quyền Hà Nội bảo đảm an ninh trật tự” và “ngăn cản các dư luận viên đến quấy rối, phá hoại buổi lễ”.

Trong khi đó, trên trang Facebook, nhiều người sử dụng đã thay hình ảnh đại diện bằng hình ảnh hoa sim tím với dòng chữ “17/2/1979 – nhân dân sẽ không quên”.

Cuộc chiến ngắn ngày, nhưng khốc liệt, trên biên giới Việt – Trung cuối những năm 70 đã gây thương vong lớn giữa hai nước láng giềng từng được coi là có mối quan hệ ‘môi hở răng lạnh’.

Truyền hình vệ tinh VOA 16/2/2016
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG