Đường dẫn truy cập

Dân Mỹ tưởng niệm Mục sư Martin Luther King


Đài tưởng niệm Martin Luther King Jr tại Washington.
Đài tưởng niệm Martin Luther King Jr tại Washington.
Người Mỹ nghỉ lễ liên bang hàng năm hôm nay đánh dấu ngày sinh của nhà lãnh đạo dân quyền Martin Luther King, Jr.

Ngày lễ này được lập vào năm 1983 khi Tổng thống Ronald Reagan lúc bất giờ ký ban hành một đạo luật qui định ngày thứ Hai của tuần lễ thứ ba trong tháng Giêng để kỷ niêm sinh nhật Mục sư King, sinh vào ngày 15 tháng 1 năm 1929 tại Atlanta, bang Georgia.

Quốc hội Hoa Kỳ chỉ định ngày lễ Martin Luther King, Jr. là một ngày quốc lễ vào năm 1994, một quyết định nhắm mục đích khuyến khích dân chúng Mỹ tham gia vào các dự án cộng đồng.

Mục sư King nổi tiếng vào năm 1955 khi ông lãnh đạo một cuộc tẩy chay thành công những đường xe buýt công cộng tại thành phố Montgomery thuộc tiểu bang Alabama ở miền nam, buộc thành phố phải chấm dứt tập tục phân biệt những hành khách da đen.

Mục sư King trở thành khuôn mặt của quần chúng nổi tiếng nhất của Phong trào Nhân quyền trong những năm 1950, và 1960, khích lệ hàng triệu người với bài diễn văn nổi tiếng “Tôi Có một Ước mơ” trong cuộc Tuần hành về Washington năm 1963.

Ông được trao Giải Nobel Hòa bình vào năm 1964, cùng năm bộ luật dân quyền quan trọng chấm dứt phân biệt tại những nơi công cộng và cấm phân biệt trong việc làm căn cứ trên chủng tộc, màu da, tôn giáo, giới tính hay nguồn gốc quốc gia. Luật này được Tổng thống Lyndon Johnson ký ban hành.

Mục sư King bị ám sát vào ngày 4 tháng Tư năm 1968 tại Memphis, Tennessee, nơi ông đến để giúp những công nhân lấy rác da đen đình công đòi được bình đẳng về lương bổng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG