Đường dẫn truy cập

Cây guitar của John Lennon được bán với giá 2,4 triệu đôla


Ban nhạc The Beatles. Từ trái sang phải: Paul McCartney, George Harrison, Ringo Starr, và John Lennon.
Ban nhạc The Beatles. Từ trái sang phải: Paul McCartney, George Harrison, Ringo Starr, và John Lennon.

Cây guitar thùng từng do John Lennon sở hữu vừa được bán với giá 2,4 triệu đôla.

Cây đàn J-160 Gibson được hãng đấu giá Julien bán cho một người không cho biết danh tánh hôm hứ Bảy tại thành phố Los Angeles.

Nhà đấu giá Julien mô tả cây đàn này là "cây guitar có tính lịch sử quan trọng nhất gắn liền với The Beatles."

Nhà đấu giá Julien nói rằng cây đàn này trước đó bị thất lạc hơn 50 năm và nó là "cây guitar hiếm quý và quan trọng trong lịch sử của John Lennon."

Nhà đấu giá này nói chiếc đàn bị thất lạc sau buổi biểu diễn mang tên The Beatles Finsbury Park Christmas vào dịp Giáng sinh năm 1963.

Hai nhạc sĩ của Beatles là Lennon và George Harrison mỗi người mua một cây guitar của hãng Gibson năm 1962 từ cửa hiệu Rushworth's Music House ở Liverpool.

Hai cây đàn guitar được vận chuyển theo "đơn đặt hàng đặc biệt" từ Mỹ sang Anh này giống hệt nhau ngoại trừ số seri. Hãng đấu giá nói Lennon chơi cây guitar này trong nhiều bản nhạc được hãng Fab Four thu âm vào năm 1962 và 1963.

Hãng Julien nói Lennon đã dùng cây đàn này để viết các bản nhạc She Loves You, I Wanto Hold Your Hand và Please Please, Me cùng với Paul McCartney.

Chiếc đàn này đã biến mất trong 5 thập niên là một bí ẩn cho đến khi một người đàn ông ở California hồi năm ngoái phát hiện ra một cây guitar trong nhà ông có lẽ là cây guitar Gibson của Lennon bị thất lạc lâu nay.

Hãng Julien nói cây đàn "chưa bao giờ bị chỉnh sửa bất cứ một cái gì."

Một phần của số tiền bán đấu giá cây đàn được tặng cho quỹ tài trợ Spirit Foundations, Inc., một tổ chức phi lợi nhuận do hai vợ chồng Lennon và Yoko Ono sáng lập.

Một kỷ vật khác của Beatles cũng được Julien bán đấu giá hôm thứ Bảy. Một mặt trống được Ringo Starr sử dụng trong buổi biểu diễn mang tính lịch sử có tên là Ed Sullivan Show trên truyền hình tại Mỹ của Beatles vào năm 1964. Mặ trống được bán với giá 2,1 triệu đôla.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG