Đường dẫn truy cập

Dân biểu Campuchia muốn trở lại nơi xảy ra xô xát với người Việt


Hàng trăm người Việt Nam và Campuchia đã va chạm với nhau trên biên giới hồi cuối tháng trước.
Hàng trăm người Việt Nam và Campuchia đã va chạm với nhau trên biên giới hồi cuối tháng trước.

Dân biểu thuộc phe đối lập của Campuchia Real Camerin sẽ trở lại khu vực tranh chấp ở biên giới Campuchia – Việt Nam vào ngày 19 tháng Bảy, mặc dù đã bị thương trong một vụ ẩu đả hồi tháng trước.

Ông Camerin cùng với dân biểu Um Sam An, cũng thuộc đảng Cứu nguy Dân tộc cùng với ông, và các nhà hoạt động khác nói rằng họ đã bị giới hữu trách và dân làng Việt Nam hành hung trong chuyến đi đến khu vực trên ngày 28 tháng 6. Tuy nhiên các cơ quan truyền thông của Việt Nam cáo buộc họ là thâm nhập trái phép vào lãnh thổ và khiêu khích vụ đối đầu.

Ông Camerin sau đó đã lên án chính quyền địa phương là không bảo vệ nhóm của ông. Mặc dù vậy, các giới chức địa phương nói họ đã không làm gì được bởi vì ông Camerin đã không thông báo về chuyến đi của mình và họ chỉ biết về việc này sau khi xảy ra vụ xô xát.

Ông Camerin nói: “Tôi đã có một cuộc họp với các cơ quan chức năng để thảo luận về các biện pháp an ninh cho chuyến thăm của nhóm làm việc tới khu vực này vào ngày 15 tháng Bảy”.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Hội đồng Bộ trưởng Campuchia, ông Phay Siphan cho biết: “Tôi không tin rằng chuyến đi tìm hiểu thực tế tại vùng biên giới với một nhóm người như thế là giải pháp, mà chỉ có tác dụng kích động có thể dẫn đến sự đối đầu và chấn thương”.

Thủ tướng Hun Sen gần đây đã viết một bức thư gửi cho Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon hỏi mượn từ LHQ bản đồ gốc phân định biên giới Campuchia để đáp trả những cáo buộc của phe đối lập rằng Campuchia đã mất đất cho Việt Nam do sử dụng bản đồ sai.

Chính quyền Phnom Penh cũng đã cho hay Hà Nội chấp nhận lấp 3 trong số 8 cái ao lớn đào trên biên giới với Campuchia, và sẽ điều tra số còn lại.

Ngoài ra, Việt Nam cũng đã “ngưng xây dựng một đồn quân sự trên biên giới với Campuchia”.

Việt Nam chưa có phản ứng trước thông tin được Bộ Ngoại giao Campuchia công bố cho báo giới nước này vào ngày 10/7 vừa qua.

Theo Khmer Times, The Phnom Penh Post, VOA

Truyền hình vệ tinh VOA 30/06/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG