Đường dẫn truy cập

Đài Loan: Cuộc đàm phán với Việt Nam về đầu tư diễn ra suôn sẻ


Nhà máy sản xuất xe đạp Đài Loan bị người biểu tình đập phá tại Dĩ An, tỉnh Bình Dương, Việt Nam, ngày 14/5/2014.
Nhà máy sản xuất xe đạp Đài Loan bị người biểu tình đập phá tại Dĩ An, tỉnh Bình Dương, Việt Nam, ngày 14/5/2014.
Một giới chức Đài Loan cho biết cuộc đàm phán với Việt Nam về việc triển hạn một hiệp định bảo vệ đầu tư không bị ảnh hưởng bởi những vụ rối loạn chống Trung Quốc ở Việt Nam hồi tháng trước.

Vụ trưởng Vụ Đầu tư thuộc Bộ Kinh tế Đài Loan, bà Liên Ngọc Bình, cho biết như thế tại một cuộc họp báo ở Đài Bắc hôm thứ sáu. Bà nói thêm rằng vụ rối loạn này thật ra làm cho chính phủ Việt Nam nhận thức rõ hơn về việc cần gia hạn hiệp định cũ.

Theo ước tính của giới hữu trách ở Đài Bắc, vụ rối loạn gây ra từ 150 đến 500 triệu đô la thiệt hại trực tiếp cho hơn 400 doanh nghiệp Đài Loan. Những vụ cướp phá và hôi của bùng ra tại nhiều nơi ở Việt Nam hồi trung tuần tháng 5 sau khi dân chúng xuống đường biểu tình chống Trung Quốc vì vụ Bắc Kinh đưa giàn khoan tới hoạt động trong vùng biển mà Hà Nội cho là thuộc khu vực đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Bà Liên Ngọc Bình cho biết Việt Nam và Đài Loan sẽ họp mỗi tháng hai lần để bàn về vấn đề bồi thường thiệt hại. Trưởng phái đoàn Đài Loan sẽ là Thứ trưởng Kinh tế Thẩm Vĩnh Tân và người đứng đầu phái đoàn Việt Nam là Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông.

Nguồn: China Central News, China Post

VOA Express

XS
SM
MD
LG