Đường dẫn truy cập

Đám đông biểu tình chống chính phủ Iraq đã tràn vào Khu vực Xanh


Những người ủng hộ Giáo sĩ Moqtada al-Sadr ném đạn hơi cay vào các lực lượng an ninh trong cuộc đụng độ sau khi người biểu tình xâm nhập vào Khu vực Xanh ở Baghdad, Iraq, ngày 20/5/2016.
Những người ủng hộ Giáo sĩ Moqtada al-Sadr ném đạn hơi cay vào các lực lượng an ninh trong cuộc đụng độ sau khi người biểu tình xâm nhập vào Khu vực Xanh ở Baghdad, Iraq, ngày 20/5/2016.

Những người biểu tình chống chính phủ dường như đã xâm nhập Vùng Quốc tế ở Baghdad, nơi đặt trụ sở chính phủ Iraq và hầu hết những đại sứ quán nước ngoài tọa lạc.

Thông tín viên Sharon Behn của VOA tường trình rằng hàng trăm ngàn người biểu tình hôm thứ Sáu đã tụ tập gần khu vực an ninh này, thường được gọi là Vùng Xanh. Trong khi băng qua một cây cầu từ Quảng trường Tahrir vào vùng này, Behn cho biết bà nghe thấy những tiếng nổ và "tiếng súng chát chúa" - một số dường như đến từ bên trong khu vực được bảo vệ kiên cố.

Sau đó người biểu tình bị thương bắt đầu bỏ chạy về phía cây cầu, trong khi hàng chục người đàn ông trẻ tuổi tháo chạy về phía khu vực Vùng Xanh. "Những người biểu tình đang chạy ngang qua tôi về phía tiếng súng," Behn tường thuật, hướng về phía văn phòng của Thủ tướng Haider al-Abadi.

"Họ nói, 'Chúng ta sẽ giết chết Abadi,'" Behn nói.

Có tới 15 xe cứu thương vội vã chạy về phía khu vực biểu tình, nhưng không có thông tin cụ thể về số thương vong.

Một quan chức tại bàn khủng hoảng thuộc Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad cho biết ông không thể xác nhận vị trí của người biểu tình, sau đó nói với VOA: "Chúng tôi có biến động ở đây, tôi không nói chuyện được."

Tuy nhiên, Đại tá Steve Warren, phát ngôn viên của Mỹ cho liên minh chiến đấu chống lại Nhà nước Hồi giáo ở Baghdad, cho biết: "Chúng tôi ổn. Giống như lần trước. Họ có vẻ không quan tâm đến chúng tôi." Phát biểu của ông Warren được chuyển tới những phóng viên Ngũ Giác Đài từ đại sứ quán ở Baghdad. Ông nhắc tới một cuộc biểu tình lớn hai tuần trước khi người biểu tình tràn vào Vùng Xanh và xông vào quốc hội, buộc những nghị sĩ phải tháo chạy.

Những người biểu tình, là những tín đồ của nhà lãnh đạo tôn giáo người Shia Muqtada al-Sadr, đã đòi ông Abadi từ chức và đòi bổ nhiệm một nội các mới gồm những nhà kỹ trị để điều hành đất nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG