Đường dẫn truy cập

Đại sứ Rice rút tên khỏi danh sách có thể thay Ngoại trưởng Clinton


Russian President Vladimir Putin, foreground left, attends the Easter service in Christ the Savior Cathedral in Moscow, April 20, 2014. 
Russian President Vladimir Putin, foreground left, attends the Easter service in Christ the Savior Cathedral in Moscow, April 20, 2014. 


Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Susan Rice đã yêu cầu xin rút tên ra khỏi danh sách những người đang được xét duyệt để thay thế bà Hillary Clinton trong chức vụ Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ.

Bà Rice được xem là một ứng viên hàng đầu cho chức vụ này cho tới khi bà trở thành mục tiêu của làn sóng chỉ trích từ Đảng Cộng Hòa, về những phát biểu của bà liên quan tới cuộc tấn công ngày 11 tháng 9 vào đại sứ quán Hoa Kỳ ở thành phố Benghazi của Libya.

Hôm qua bà Rice nói với Chương trình tin tức của đài NBC rằng bà lẽ ra, cảm thấy vô cùng vinh dự được phục vụ trong cương vị Bộ trưởng Ngoại giao của Hoa Kỳ, nhưng quyết định rút tên là một quyết định đúng đắn vì vấn đề này đang được chính trị hóa.

Bà Rice nói bà rút tên là bởi vì đó là điều đúng đắn nên làm cho đất nước, và cho Tổng Thống Obama. Và những lý do đó cộng lại cũng khiến quyết định đó là quyết định đúng đắn cho cá nhân bà và gia đình.

Tổng thống Obama hôm qua đã ra thông cáo báo chí chấp nhận quyết định rút lui của bà Rice và nói bà vẫn tiếp tục duy trì chức vụ Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, và vẫn là một thành viên quan trong trong nội các của ông.

Các nhà lập pháp thuộc Đảng Cộng hòa đã tố cáo bà Rice là diễn giải thích sai lạc tin tức tình báo về ai đã giật dây vụ tấn công tại Benghazi, khi bà nói rằng đây là một vụ bạo động tự phát của những người phản đối một video làm tại Hoa Kỳ, mà theo họ đã nhạo báng đạo Hồi. Đại sứ Hoa Kỳ Christopher Stevens là một trong 4 công dân Mỹ bị giết trong cuộc tấn công này.

Thượng nghị sĩ John McCain, một trong những người chỉ trích bà Rice mạnh mẽ nhất, nói rằng lúc đó đã có bằng chứng rõ rệt cho thấy đó là một cuộc tấn công khủng bố.

Ông McCain chê bà Rice kém năng lực và cam kết sẽ làm tất cả những gì có thể làm được trong quyền hạn của ông, sức để ngăn chận quy trình chỉ định bà vào chức vụ ngoại trưởng.

Sau khi bà Rice rút lui, Thượng nghị sĩ John Kerry trở thành ứng viên dẫn đầu để được xét chọn vào chức vụ Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG