Đường dẫn truy cập

Ðại sứ Rice bị chỉ trích đưa thông tin sai lạc về vụ Benghazi


Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Susan Rice.
Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Susan Rice.
Ba Thượng nghị sĩ Mỹ nói rằng họ vẫn còn bất bình về lời tường thuật của đại sứ Mỹ tại LHQ, bà Susan Rice, về vụ tấn công chết người vào lãnh sự quán Mỹ tại Benghazi, Libya.

Ba thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain, Lindsey Graham và Kelly Ayotte phát biểu sau một cuộc họp kín với bà Rice, người có thể được đề cử giữ chức Ngoại trưởng Mỹ.

Các nhà lập pháp này cho biết, bà Rice đã cố ý đưa ra thông tin sai lạc cho công chúng Mỹ về các cuộc tấn công ngày 11 tháng 9 giết chết Đại sứ Mỹ Christopher Stevens và 3 người Mỹ khác.

Bà Ayotte nói ngay sau khi vụ tấn công xảy ra thì đã rõ là những kẻ tham gia có liên hệ với al-Qaida.

Tuy nhiên, theo tường thuật của truyền thông Mỹ về phiên điều trần kín của Quốc hội, chi tiết về việc al-Qaida có thể dính líu đến vụ tấn công đã không nằm trong danh sách những điểm trình bày trước công chúng mà CIA sử dụng và được cung cấp cho bà Rice vài ngày sau vụ tấn công.

Đầu tháng này, hãng tin AP trích lời những nhà lập pháp dự buổi điều trần nói rằng, ai đó trong chính quyền đã tìm cách không công bố vai trò bị nghi ngờ của al-Qaeda cho công chúng biết để bảo vệ những nguồn tin mật.

Trong một thông cáo đưa ra sau cuộc họp hôm thứ Ba, bà Rice cho biết bà không hề có ý đánh lạc hướng dư luận Mỹ trong lần phát biểu trên truyền hình ngày 16 tháng 9. Bà nói thông tin về các cuộc biểu tình trong những điểm thảo luận do giới tình báo cung cấp là không chính xác.

Trong những cuộc phỏng vấn truyền hình hôm đó, bà Rice cho biết đánh giá tình báo sơ bộ cho thấy cuộc biểu tình "tự phát" ở Benghazi do một bộ phim chống Hồi giáo kích động.

Bà Rice cho biết các cuộc biểu tình đã thu hút rất nhiều những phần tử trang bị vũ khí hạng nặng, và rằng theo "đánh giá khả dĩ nhất" của bà thì cuộc tấn công không được hoạch định từ trước.

Bà Rice đang tham dự các cuộc họp kín trong tuần này với các nhà lập pháp.

Các cuộc họp được xem như là nỗ lực của bà để giành lấy sự ủng hộ của Quốc hội cho việc Tổng thống Barack Obama có thể sẽ bổ nhiệm bà làm Ngoại trưởng.

Nếu được đề cử, bà sẽ phải được Thượng viện chấp thuận mới có thể đảm trách chức vụ này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG