Đường dẫn truy cập

Đại sứ Nga lâu năm tại Liên Hiệp Quốc qua đời


Tư liệu- Cố Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vitaly Churkin phát biểu trong một cuộc họp của Hội đồng Bảo An.
Tư liệu- Cố Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vitaly Churkin phát biểu trong một cuộc họp của Hội đồng Bảo An.

Đại sứ Nga lâu năm tại Liên Hiệp Quốc, Vitaly Churkin, đã đột ngột qua đời hôm thứ Hai tại thành phố New York ở Mỹ, một ngày trước khi ông tròn 65 tuổi.

Bộ Ngoại giao Nga loan báo cái chết của ông trong một thông cáo nhưng không cung cấp thêm chi tiết. Bệnh viện Presbyterian/Weill Cornell ở New York xác nhận ông Churkin đã được đưa vào phòng cấp cứu của họ.

Các nhà ngoại giao tại Liên Hiệp Quốc ngay lập tức lên mạng xã hội để bày tỏ nỗi bàng hoàng và đau buồn về sự ra đi đột ngột của ông.

Tân đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley vinh danh ông là người "đồng nghiệp lịch thiệp." Bà nói: "Chúng tôi không phải lúc nào cũng đồng quan điểm, nhưng không nghi ngờ gì ông ấy đã bảo vệ lập trường của đất nước ông ấy bằng kỹ năng tuyệt vời. Chúng tôi gửi lời cầu nguyện và lời chia buồn chân thành để động viên gia đình ông ấy và người dân Nga," bà cho biết trong một thông cáo.

Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, Peter Thomson, cho biết trong một tuyên bố rằng ông "hết sức đau buồn" về tin này và rằng "Liên bang Nga và Liên Hiệp Quốc đã mất đi một người con thực sự và một nhà trí thức quốc tế vĩ đại."

Ông Vitaly Churkin Ivanovich sinh ở Moscow vào ngày 21 tháng 2 năm 1952. Khi còn nhỏ, ông xuất hiện trong ít nhất ba bộ phim mà hai trong số đó là về Vladimir Lenin.

Sau đó ông tốt nghiệp Đại học Quốc gia Quan hệ Quốc tế Moscow và tiếp tục lấy bằng tiến sĩ lịch sử tại Học viện Ngoại giao Liên bang Soviet.

Ông Churkin có một sự nghiệp lẫy lừng trong vai trò một nhà ngoại giao của Nga, gia nhập bộ ngoại giao vào năm 1974.

Năm 2006, ông đại diện Nga tại Liên Hiệp Quốc trong chức vụ mà ông nắm giữ cho đến khi qua đời. Trong hơn một thập kỷ, ông Churkin được đông đảo đồng nghiệp kính trọng, thậm chí cả những người mà chính phủ nước họ có mối quan hệ đối đầu với Moscow.

Trong sáu năm qua, công tác của ông đã thêm phần khó khăn hơn khi Nga bị cô lập nhiều hơn do việc chiếm đóng Crimea và hỗ trợ chế độ Bashar al-Assad ở Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG