Đường dẫn truy cập

Đại sứ Mỹ: Nhân quyền là yếu tố quan trọng trong quan hệ Việt-Mỹ


Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam David Shear
Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam David Shear
Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông David Shear, nhấn mạnh bảo vệ nhân quyền phổ quát là khía cạnh quan trọng trong bang giao Việt-Mỹ và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục kêu gọi chính phủ Việt Nam phóng thích tất cả tù nhân chính trị.

Trong bài thảo luận về nhân quyền và quan hệ Việt-Mỹ đăng trên trang blog của mình nhân Ngày Nhân quyền Quốc tế 12/12, đại sứ David Shear cho biết một trong những vấn đề nan giải nhất và quan trọng nhất trong bang giao song phương là nhân quyền.

Ông nói các quyền căn bản của con người như tự do lập hội, tự do ngôn luận, tự do bày tỏ quan điểm và chính kiến, hay tự do tôn giáo được áp dụng phổ quát và bình đẳng với mọi người trên toàn cầu, cho dù người ta sinh ra ở đâu hay sinh sống tại quốc gia nào.

Vẫn theo đại sứ Shear, chính phủ Mỹ đã và đang thúc đẩy Hà Nội trả tự do cho những tù nhân lương tâm vì Hoa Kỳ kiên định với niềm tin vào tầm quan trọng của nhân quyền như các nguyên tắc phổ quát và có liên hệ chặt chẽ với sự phát triển kinh tế của quốc gia.

Ông David Shear nêu rõ không ai đáng bị bỏ tù vì thực hiện quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do internet, hay bất kỳ quyền con người nào khác được quốc tế công nhận và việc hạn chế quyền tự do bày tỏ quan điểm của người dân cản trở đà phát triển của Việt Nam.

Bài viết của đại sứ Mỹ được đưa ra giữa lúc tình hình nhân quyền Việt Nam đang bị quốc tế lên án mạnh mẽ sau hàng loạt các bản án ngày càng nặng tay mà Hà Nội dành cho những tiếng nói chỉ trích nhà nước.

Hà Nội lâu nay vẫn tuyên bố rằng tại Việt Nam không có tù nhân lương tâm mà chỉ có những người vi phạm pháp luật mới bị xử lý, đồng thời yêu cầu các nước không can thiệp vào ‘chuyện nội bộ’ của Việt Nam vì mỗi quốc gia có những quy định riêng phù hợp với các đặc điểm về chính trị-văn hóa-xã hội của mình.

Cùng với các tổ chức bảo vệ nhân quyền trên thế giới, đại sứ David Shear lưu ý rằng Tuyên ngôn Nhân quyền Thế giới đã nêu rõ cách một quốc gia hành xử với người dân là vấn đề đáng được quốc tế quan tâm và phải phù hợp với các tiêu chuẩn toàn cầu.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam khẳng định tiến bộ về nhân quyền sẽ đưa mối quan hệ Việt-Mỹ tiến lên phía trước.

Nguồn: Ambassadorshear.blogspot.com

VOA Express

XS
SM
MD
LG