Đường dẫn truy cập

Đài Loan bác bỏ sự phản đối của Việt Nam về vụ tập trận ở Ba Bình


Lực lượng tuần duyên Đài Loan bắt đầu cuộc tập trận bắn đạn thật ở hòn đảo lớn nhất của quần đảo Trường Sa
Lực lượng tuần duyên Đài Loan bắt đầu cuộc tập trận bắn đạn thật ở hòn đảo lớn nhất của quần đảo Trường Sa
Đài Loan ghi nhận sự phản đối của Việt Nam đối với một cuộc diễn tập bắn đạn thật trên đảo Thái Bình, là hòn đảo mà Việt Nam gọi là Ba Bình và cũng tuyên bố có chủ quyền, nhưng giới hữu trách Đài Bắc giữ vững lập trường đối với vấn đề này.

Hãng thông tấn Trung ương của Đài Loan trích lời một viên chức Bộ Ngoại giao cho biết như thế hôm thứ ba.

Ông Vương Quốc Nhiên, một viên chức Vụ Á châu Thái bình dương của Bộ Ngoại giao Đài Loan, nói “Đảo Thái Bình là một phần lãnh thổ của Trung Hoa Dân quốc. Chúng tôi ghi nhận sự bất mãn của Việt Nam đối với cuộc diễn tập. [Nhưng] không ai có quyền phản đối việc Đài Loan hành xử quyền chủ quyền của mình ở hòn đảo đó.”

Báo chí Đài Loan cho biết lực lượng tuần duyên của Đài Loan hôm thứ ba bắt đầu cuộc tập trận bằng đạn thật ở hòn đảo lớn nhất của quần đảo Trường Sa để chuẩn bị ứng phó với khả năng hòn đảo này bị các nước khác tấn công.

Tháng trước, Đài Loan đã bố trí súng phòng không 40 li và súng cối 120 li trên đảo này để tăng cường khả năng phòng thủ, một hành động mà ông Vương Quốc Nhiên mô tả là “đúng lúc đúng chỗ.”

Hạ tuần tháng 8 vừa qua, Việt Nam đã chính thức phản đối và yêu cầu Đài Loan hủy bỏ kế hoạch tập trận này.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị nói “Việc Đài Loan tổ chức tập trận bắn đạn thật trên đảo Ba Bình xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam; đe dọa hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải, gây căng thẳng và phức tạp tình hình ở Biển Đông.”

Nguồn: CNA, Vietnam MOFA


VOA Express

XS
SM
MD
LG