Đường dẫn truy cập

Đại học châu Á qua mặt đại học phương Tây


Cựu Phó Tổng thống Joe Biden nói chuyện tại Trường đại học Harvard ở Cambridge, Massachusetts, ngày 24/5/2017.
Cựu Phó Tổng thống Joe Biden nói chuyện tại Trường đại học Harvard ở Cambridge, Massachusetts, ngày 24/5/2017.

Các trường đại học hàng đầu của châu Á hiện được xem như có nhiều uy tín hơn trong số những trường đại học hàng đầu, vượt quá các định chế nổi tiếng của phương Tây, theo bảng Xếp hạng Danh tiếng Thế giới của Times Higher Education.

Trung Quốc là một trong những nước vượt trội. Trường đại học Thanh Hoa lần đầu tiên lọt vào top 15 trường đại học hàng đầu, nhảy 4 bậc để vào vị trí thứ 14. Trường đại học Bắc Kinh cũng lần đầu tiên nằm trong số 20 trường đại học hàng đầu thế giới, lên 4 bậc, xếp thứ 17.

Những trường đại học này qua mặt các trường đại học hàng đầu tại Mỹ và Anh, trong đó có Trường đại học Hoàng gia London, Trường đại học Pennsylvania và Trường đại học Cornell.

Trong khi đó, Trường đại học Hong Kong lần đầu tiên trong 5 năm được xếp vào hạng 40 trường đại học hàng đầu sau khi vượt lên 6 bậc, xếp hạng thứ 39, nghĩa là trên Trường đại học King’s College London, trường đại học British Columbia và Trường đại học LMU Munich.

Tại các nơi khác ở châu Á, Trường đại học Tokyo hiện nổi tiếng hơn Trường đại học Columbia, trong khi Trường đại học Quốc gia Seoul được xem như uy tín hơn Trường đại học California, Davis.

Những trường đại học hàng đầu tại Bỉ, Pháp và Hà Lan cũng xuống hạng giữa lúc các trường đại học tại châu Á trở thành những nhãn hiệu nổi tiếng hơn trên sân khấu thế giới.

Bảng xếp hạng căn cứ vào việc thăm dò ý kiến những người được mời trong số những học giả cao cấp, nổi tiếng. Những người này được yêu cầu nêu tên không quá 15 trường đại học mà họ tin là những trường đại học nghiên cứu và giảng dạy tốt nhất trong lãnh vực của họ, căn cứ trên kinh nghiệm riêng của họ.

Tuy nhiên, kết quả của bảng Xếp hạng các Trường đại học Thế giới gần đây, căn cứ phần lớn vào công tác nghiên cứu, cho thấy có một khoảng cách giữa những thành tích trên quan sát và trong thực tế của những trường đại học hàng đầu của châu lục. Các trường đại học châu Á không được đánh giá cao trong danh sách này, dù có những tiến bộ gần đây.

(Nguồn Times Higher Education)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG