Đường dẫn truy cập

Đại biểu Quốc hội Việt Nam sẽ phải ‘điểm danh’


Theo báo chí trong nước, với thiết bị hiện nay, các đại biểu 'vẫn có thể bấm hộ cho nhau', còn dùng thẻ thông minh thì không làm như vậy được.
Theo báo chí trong nước, với thiết bị hiện nay, các đại biểu 'vẫn có thể bấm hộ cho nhau', còn dùng thẻ thông minh thì không làm như vậy được.

Các đại biểu của cơ quan lập pháp Việt Nam sẽ phải điểm danh bằng thẻ thông minh trong kỳ họp sau nhằm ngăn chặn tình trạng vắng mặt tại các buổi thông qua các nghị quyết, luật.

Thông tin này được Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc công bố ngày hôm qua sau khi giải thích về tình trạng nhiều đại biểu vắng mặt trong kỳ họp quốc hội.

Ông Phúc cũng cho biết đã yêu cầu các đoàn đại biểu “sắp xếp công việc để tham dự”.

Về bước đi mới này của Quốc hội Việt Nam, blogger Huy Đức viết trên mạng xã hội rằng “đại biểu quốc hội hoạt động theo cơ chế niềm tin chứ không phải theo cơ chế... điểm danh”.

Ông viết: “Nếu từng ghé coi quốc hội của các quốc gia mà nghị sĩ rất có quyền lực, chúng ta đôi khi chỉ thấy, ngoài số nhân viên phục vụ, cả nghị trường chỉ có vài đại biểu. Các ông nghị vẫn thường bỏ đi làm những việc hữu ích khác thay vì ngồi nghe mấy phát biểu tào lao. Tất nhiên, Quốc hội Việt Nam là quốc hội trình diễn, nó rất có nhu cầu có những "con số đẹp", bao gồm cả con số "100%".

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết hiện cơ quan lập pháp của Việt Nam cũng đã theo dõi việc tham gia họp của các đại biểu, nhưng với thẻ thông minh, việc kiểm soát sẽ chặt chẽ hơn.

Theo báo chí trong nước, với thiết bị hiện nay, các đại biểu “vẫn có thể bấm hộ cho nhau”, còn dùng thẻ thông minh thì không thể làm như vậy được và “thẻ của đại biểu này không thể mang sang dùng thiết bị của đại biểu khác”.

Khi được hỏi về tình trạng “bấm hộ nhau” khi thông qua các dự án luật, ông Phúc cho biết ông không biết là có tình trạng này hay không.

Nguồn: VnExpress, Tuổi Trẻ

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 25/11/2014
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG