Đường dẫn truy cập

Đặc sứ Liên Hiệp Quốc: Syria cần thay đổi, cải tổ không đủ


Đặc sứ Liên hiệp quốc và Liên đoàn Ả Rập về Syria Lakhdar Brahimi
Đặc sứ Liên hiệp quốc và Liên đoàn Ả Rập về Syria Lakhdar Brahimi
Tân đặc sứ của Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn Ả Rập, ông Lakhdar Brahimi, nói cần phải có sự thay đổi tại Syria, chứ cải tổ không đủ tại quốc gia này. Đặc sứ Brahimi đưa ra nhận định vừa kể sau khi thuyết trình trước Hội Đồng Bảo An hôm thứ Hai về chuyến đi mới đây của ông tới vùng này.

Ông Brahimi nói tình hình tại Syria -- nơi đã có hơn 20.000 người thiệt mạng, hơn một triệu người mất nhà cửa, và hơn 2 triệu người cần được cứu trợ nhân đạo khẩn cấp -- là cực kỳ tệ hại và đang trở nên tồi tệ hơn. Nhưng ông hy vọng tìm được một đường lối để đạt được tiến bộ trong thời gian không xa.

Ông không tin là những người có hiểu biết không thấy rằng không thể thụt lùi và không thể trở lại giai đoạn của Syria trong quá khứ. Nhưng ông đã nói với mọi người tại Damascus và những nơi khác rằng biện pháp cải tổ không đủ, điều cần bây giờ là thay đổi.

Sau khi mới nhận chức vụ ba tuần lễ trước đây, thay thế ông Kofi Annan, ông Brahimi đã tới Damascus, Cairo, và các trại tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan.

Ông nhắc lại ông không có kế hoạch chính thức để đạt được khai thông, nhưng ông có vài ý kiến và có kế hoạch để sớm trở lại vùng này.

Ông nói trong khi chờ đợi, ông sẽ tiếp tục làm việc với kế hoạch hòa bình sáu điểm của cựu đặc sứ Annan và thông cáo ngày 30 tháng 6 của các nước họp tại Geneve, yêu cầu ngưng các hoạt động thù nghịch và tiến tới chuyển đổi chính trị.

Vị cựu bộ trưởng ngoại giao Algeria và cũng là nhà ngoại giao của Liên Hiệp Quốc này thừa nhận có những chia rẽ trong phe đối lập Syria, nhưng họ đang làm việc để san bằng khác biệt.

Ông Brahimi cũng thừa nhận tình trạng tê liệt tại Hội Đồng Bảo An về vấn đề Syria, nơi Nga và Trung Quốc đã ba lần sử dụng quyền phủ quyết để ngăn chặn hành động của hội đồng này và nói nếu ông không được coi như đại diện của một hội đồng đoàn kết, thì ông sẽ “không là gì cả.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG