Đường dẫn truy cập

Các nhà lãnh đạo thế giới dự tang lễ cựu Tổng thống Czech


Dân chúng tụ họp đốt nến tại Quảng trường Wenceslas, Prague để tưởng niệm cố Tổng thống Havel
Dân chúng tụ họp đốt nến tại Quảng trường Wenceslas, Prague để tưởng niệm cố Tổng thống Havel

Các nhà lãnh đạo thế giới và dân chúng Cộng hòa Czech sẽ đưa tiễn cựu Tổng thống Vaclav Havel trong một lễ quốc táng ở Prague ngày hôm nay.

Vị cựu lãnh đạo Czech, 75 tuổi, đã qua đời trong giấc ngủ vì vấn đề hô hấp hôm Chủ nhật.

Ông Havel, một kịch tác gia bất đồng chính kiến, là tổng thống dân cử theo thể thức dân chủ đầu tiên của nước này.

Lãnh đạo trên khắp thế giới sẽ đến viếng nhà cựu lãnh đạo ngày hôm nay.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton và phu quân của bà, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Israeli Shimon Peres, và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy nằm trong số các nhà lãnh đạo dự kiến sẽ dự tang lễ ông Havel tại Lâu đài Prague.

Trong ba ngày qua, hàng chục ngàn người Czechs đã đi quanh linh cữu của ông ở bên trong một nhà thờ ở Prague để tỏ lòng kính mến ông.

Ông Havel nhậm chức hồi năm 1989, ông giám sát việc chuyển tiếp của Czechoslovakia sang một nền kinh tế thị trường tự do và dân chủ, cũng như cuộc chia cắt hòa bình hồi năm 1993 để trở thành hai nước Cộng hòa Czech và Slovakia.

Slovakia đã tuyên bố ngày hôm nay là một ngày quốc tang để tưởng nhớ ông.

Ông Havel đã được nhiều nhà lãnh đạo châu Âu tán dương, trong đó có cả Thủ tướng Merkel, người đã mô tả ông là một “người Âu châu vĩ đại” người đã đấu tranh cho sự tự do trên châu lục.

Ông Vaclav Havel là Tổng thống của Tiệp Khắc từ năm 1989 đến năm 1992, và là lãnh đạo của Cộng hòa Czech từ năm 1993 đến năm 2003.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG