Đường dẫn truy cập

Ông Musharraf: Tôi không phải là kẻ phản bội


Cựu Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf bị truy tố tội mưu phản.
Cựu Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf bị truy tố tội mưu phản.
Một tòa án đặc biệt do ông Pervez Musharraf, cựu lãnh tụ quân nhân Pakistan, lập ra đã khởi tố ông về năm cáo trạng mưu phản trong một hành động có tính chất dấu mốc tại một quốc gia từng nằm dưới sự cai trị của phe quân đội trong nhiều thập niên.

Tại phiên tòa ngày hôm nay ở Islamabad, ông Musharraf đã khai vô tội đối với mọi cáo trạng. Nếu bị tòa xét là có tội, ông có thể bị tuyên án tử hình.

Ông Musharraf nói với tòa án “Tôi không phải là một kẻ phản bội” và ông đã trình bày những thành quả mà Pakistan đã đạt được dưới quyền cai trị của ông.

Đây là lần thứ nhì vị cựu tổng thống 70 tuổi này xuất hiện trước tòa trong vụ án bắt đầu từ tháng 12 năm ngoái.

Các nhà phân tích nói rằng việc ông có tiếp tục ra trước tòa án hay không đang có vấn đề, vì luật sư của ông đã nộp một lá đơn cho tòa án để xin cho ông rời khỏi Pakistan để đi thăm người mẹ đau yếu ở Dubai. Theo dự liệu, thẩm phán đoàn ba người sẽ quyết định về yêu cầu đó trong ngày hôm nay.

Các cáo trạng mưu phản phát xuất từ việc ông Musharraf quyết định tạm ngưng áp dụng hiến pháp vào năm 2007 và tuyên bố tình trạng khẩn cấp để tìm cách kéo dài quyền cai trị.

Toán luật sư của ông nói rằng ông đã hành động theo lời khuyên của thủ tướng và nội các khi tuyên bố tạm ngưng áp dụng hiến pháp.

Ông Musharraf chiếm quyền trong một cuộc đảo chánh quân sự năm 1999 để lật đổ thủ tướng lúc đó là ông Nawaz Sharif và sau đó buộc ông Sharif đi sống lưu vong.

Ông Musharraf từ chức năm 2008 và tự ý đi sống lưu vong. Vị cựu tư lệnh quân đội này đã trở về Pakistan hồi năm ngoái để tham gia cuộc bầu cử hồi tháng 5, nhưng ông bị cấm tham gia cuộc bầu cử vì phải đối mặt với nhiều vụ kiện khác nhau.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG