Đường dẫn truy cập

Cựu ứng cử viên tổng thống McGovern qua đời


Cựu Thượng nghị sĩ George McGovern
Cựu Thượng nghị sĩ George McGovern
Ông George McGovern, một nhà cựu lập pháp Mỹ được nhiều người biết đến qua lần bị thảm bại trong cuộc bầu cử tổng thống năm 1972, đã qua đời.

Ông McGovern, 90 tuổi, qua đời hôm Chủ nhật tại tiểu bang South Dakota, quê nhà của ông. Gia đình ông cho biết ông đã phải chống chỏi với ‘một số bệnh cùng một lúc’.

Ông McGovern, đảng viên Đảng Dân chủ đã từng là dân biểu và sau đó là thượng nghị sĩ từ 1957 đến 1981.

Năm 1972, ông vận động tranh cử tổng thống với cương lĩnh chống chiến tranh Việt Nam với đối thủ là Tổng thống Richard Nixon.

Ông đã nhận thất bại lớn nhất trong lịch sử bầu cử tổng thống Mỹ, chỉ chiếm được đa số phiếu ở tiểu bang duy nhất là Massachusetts trong 50 tiểu bang và thủ đô Washington.

Trong một cuộc phỏng vấn do đài VOA thực hiện năm 2006, ông McGovern nói quan điểm của ông về cuộc chiến tranh ở Việt Nam đã định hình bởi thời gian ông là một phi công tác chiến trong Chiến tranh Thế giới thứ 2. Ông nói:

“Tôi vượt qua cuộc chiến đó, nhất là sau khi trái bom nguyên tử được thả xuống tàn phá 2 thành phố lớn của Nhật, với cảm nhận rằng chúng ta phải làm điều gì đó để ngưng loại hình hành sử dã man này. Vì vậy, sau Chiến tranh Thế giới thứ 2, tôi đã làm nhưng gì tôi có thể làm được để giải quyết những tranh chấp với nước khác, nếu có thể được, không cần phải có chiến.”

Ông McGovern nói ông thấy có sự gần giống như giữa chiến tranh Việt Nam và cuộc tiến quân của Mỹ vào Iraq năm 2003. Ông nói:

“Tôi nghỉ thật là một sai lầm lớn khi tham chiến ở Việt Nam, một nước không đề ra mối đe dọa nào cho nước Mỹ, và chẳng muốn gi khác hơn là được thừa nhận như một chính phủ hợp pháp. Cũng lại là một sai lầm khi lâm chiến ở Iraq, một nước khác nữa chẳng phải là mối đe dọa cho chúng ta và không dính dáng gì trong vụ tấn công ở nước Mỹ ngày 11 tháng 9 năm 2001. Các nhà lãnh đạo của chúng ta, một số dường như nghỉ rằng chúng ta đang chiến đấu chống khủng bố ở Iraq. Tôi nghỉ chúng ta gây ra nó.”

Về cuối đời, ông McGovern đã đi diễn thuyết, dạy học và từng là Đại sứ Liên hiệp quốc về Cứu đói Thế giới.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama gọi ông McGovern là một ‘chính khách của lương tâm và niềm tin’. Cựu Tổng thống Bill Clinton và phu nhân, bà Hillary Clinton nói rằng ông bà rất buồn khi biết người bạn của họ đã qua đời và rằng ‘chúng ta phải tiếp tục tìm thấy nguồn cảm hứng từ tấm gương của ông và xây dựng một thế giới mà ông đã cố công xây dựng”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG