Đường dẫn truy cập

Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton ăn mừng chiến thắng tại Nevada


Bà Hillary Clinton chào mừng các ủng hộ viên cùng với phu quân, cựu Tổng thống Bill Clinton, tại Las Vegas, hôm 20/2.
Bà Hillary Clinton chào mừng các ủng hộ viên cùng với phu quân, cựu Tổng thống Bill Clinton, tại Las Vegas, hôm 20/2.

Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton chiến thắng trong cuộc bình bầu “đầu tiên ở phía Tây” của đảng dân chủ tại Nevada, đánh bại Thượng nghị sĩ tiểu bang Vermont với 52% phiếu bầu so với 48%.

Bà Clinton nói với các người ủng hộ reo hò tại trụ sở của bà ờ Nevada: “Một số người đã nghi ngờ về chúng ta, nhưng chúng ta không bao giờ nghi ngờ lẫn nhau.”

Bà đã chiến thắng sau khi thất bại tại New Hampshire vài ngày trước đây. Bà ca ngợi ông Sanders trong cuộc chạy đua cam go này. Bà cũng ca ngợi nhân viên khách sạn, sòng bài, sinh viên và gia đình về sự ủng hộ của họ tại tiểu bang miền tây này.

Phát biểu với các người ủng hộ Nevada, ông Sanders nói: “Chúng tôi mang các người làm việc và các người trẻ vào tiến trình chính trị theo một phương cách chúng ta đã không thấy được trong một thời gian dài.”

Ông Sanders lạc quan khi nói rằng ông sẽ sớm lên máy bay đi South Carolina, và sẽ vận động tranh cử tại 11 tiểu bang vào ngày Siêu thứ Ba. Ông nói: “Gió ở phía sau lưng chúng ta và chúng ta đang có đà tiến.”

Ông nói ông tin là khi đảng Dân chủ tổ chức Đại hội đề cử ứng cử viên tổng thống của đảng vào tháng 7 tới tại Philadelphia, các cử tri sẽ thấy “một trong những kết quả chính trị bất ngờ lớn nhất trong lịch sử chính trị nước Mỹ.”

Cho đến nay Nevada là cuộc đầu phiếu đa sắc dân nhất

Cả hai chiến dịch tranh cử đều xem Nevada đa sắc dân là một thử nghiệm đối với cuộc bầu cử trên toàn quốc. Các cuộc thăm dò sau bầu cử cho thấy ông Sanders thắng phiếu của người Châu Mỹ La Tinh tại Nevada nhưng bà Clinton thắng áp đảo số phiếu của người Mỹ gốc châu Phi.

Bà Clinton sẽ lên đường đến cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ tại South Carolina vào tuần tới với đà tiến này và bà cũng dẫn đầu trong những cuộc thăm dò tại đây. Bà nói với những người ủng hộ là bà sẽ đến tiểu bang Texas ngày thứ Bảy nơi có nhiều phiếu cử tri đoàn và sẽ vận động tranh cử tại đây và chồng bà cựu Tổng thống Bill Clinton sẽ đi Colorado.

Đây là chiến thắng thứ hai của bà Clinton trong mùa bầu cử 2016, sau khi bà thắng khít khao trong cuộc bình bầu tại Iowa trước đây trong tháng. Ông Sanders thắng cuộc bầu cử sơ bộ New Hampshire với số phiếu áp đảo. Các chuyên gia về chính trị nói chiến thắng rõ ràng tại Nevada làm cho bà Clinton và những người ủng hộ cảm thấy nhẹ nhõm, sau khi có những tin tức gần đây cho thấy ông Sanders mạnh trở lại. Các nhà phân tích nói hiện có nhiều áp lực đối với ông Sanders phải chứng tỏ là ông có thể thắng tại một tiểu bang có tính cách quyết định hơn là New Hampshire.

Trong bài diễn văn chiến thắng, bà Clinton nói một cô bé can đảm tại Nevada nói với bà là em rất sợ cha mẹ không có giấy tờ hợp lệ của em có thể bị trục xuất. Đề cập đến việc ông Sanders chú trọng đến vấn đề bất bình đẳng lợi tức và những ngân hàng Wall Street, bà Clinton nói các cử tri đang tìm kiếm những giải pháp có thể thi hành được, và Hoa Kỳ không phải là một quốc gia có vấn đề duy nhất. Bà nói bà muốn Hoa Kỳ là một quốc gia sử dụng năng lượng sạch trong thế kỷ 21, và đây là lúc áp dụng nguyên tắc công việc như nhau tiền lương như nhau.

Bà Clinton hứa cải cách hệ thống tư pháp hình sự và hệ thống di trú nếu bà được bầu và giải quyết điều bà gọi là “kỳ thị chủng tộc có hệ thống.” Bà Clinton đưa ra một thông điệp nhằm vào giới trẻ là những người ủng hộ mạnh mẽ ông Sanders. Bà nói mỗi người có một vai trò trong việc xây dựng tương lai.

Trước khi hai ứng cử viên nói chuyện công khai, ông Sanders chúc mừng bà Clinton về chiến thắng của bà và đưa ra một tuyên bố nói rằng ông hãnh diện về những người ủng hộ ông tại Nevada và ông sẽ rời Nevada với một con số chắc chắn những đại biểu. Các cuộc thăm dò sau bầu cử cho thấy ông Sanders vẫn chiếm được đa số phiếu của những người trẻ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG