Đường dẫn truy cập

Cựu bộ trưởng đầu tư bị ‘khiển trách’ vì vụ Mobifone-AVG


Bộ trưởng Bùi Quang Vinh (hàng đầu, bên phải) tiếp khách nước ngoài năm 2014 (ảnh tư liệu)
Bộ trưởng Bùi Quang Vinh (hàng đầu, bên phải) tiếp khách nước ngoài năm 2014 (ảnh tư liệu)

Cựu Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh bị Đảng Cộng sản “khiển trách” hôm 27/11 do “thiếu trách nhiệm” trong một hoạt động đầu tư với thiệt hại lên đến hàng nghìn tỉ đồng, theo cổng thông tin điện tử của chính phủ Việt Nam.

Trang Thông tin Chính phủ cho hay Ban Bí thư của đảng đã họp dưới sự chủ trì của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội để “xem xét, thi hành kỷ luật” ông Vinh, hiện đã nghỉ hưu.

Ban Bí thư xác định rằng khi còn giữ chức Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Vinh đã “thiếu trách nhiệm” khi ký một công văn vào tháng 11/2015 của bộ “đề nghị thủ tướng chấp thuận” chủ trương đầu tư vào một dự án, trong đó Tổng Công ty Viễn thông Mobifone của nhà nước mua 95% cổ phần của công ty tư nhân AVG, theo Thông tin Chính phủ.

Hồi tháng 3 năm nay, thanh tra chính phủ đưa ra kết luận rằng đã có “những lỗi lớn” trong việc thẩm định, xác minh giá tài sản, các khoản nợ và lỗ của AVG, trước khi phía nhà nước chi gần 8.900 tỉ đồng để mua lại hãng này, “dẫn đến nguy cơ thiệt hại vốn nhà nước hơn 7.000 tỉ đồng”.

AVG có tên đầy đủ là Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu, một công ty tư nhân cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền, do doanh nhân bất động sản Phạm Nhật Vũ thành lập.

Cũng trong tháng 3, dư luận xôn xao khi hợp đồng mua cổ phần giữa Mobifone với AVG đã được hai bên “thống nhất hủy bỏ”.

Mặc dù vậy, hàng loạt quan chức nhà nước liên quan đến thương vụ bất thành này vẫn bị Đảng Cộng sản kỷ luật, trong đó, mới đây nhất là cựu Bộ trưởng Vinh.

Trang Thông tin Chính phủ cho biết rằng “sau khi có thông tin bất thường” về dự án, ông Bùi Quang Vinh “đã có văn bản đề nghị dừng dự án”, nhưng việc làm này đã quá muộn vì Bộ Thông tin và Truyền thông – cơ quản cấp trên của Mobifone - đã “quyết định phê duyệt và thực hiện dự án”.

“Xét nội dung, mức độ, hậu quả các vi phạm và quá trình công tác, đóng góp cho Đảng, Nhà nước” của ông Bùi Quang Vinh, Ban Bí thư quyết định “thi hành kỷ luật ông Bùi Quang Vinh bằng hình thức Khiển trách”, vẫn theo Thông tin Chính phủ.

Việc thanh tra thương vụ giữa Mobifone và AVG diễn ra cùng lúc Đảng Cộng sản mở rộng chiến dịch chống tham nhũng.

Tiếp sau cuộc thanh tra, Bộ Công an Việt Nam hôm 10/7 đã ra lệnh bắt tạm giam ông Lê Nam Trà, nguyên Chủ tịch Mobifone, và ông Phạm Đình Trọng, Vụ trưởng Vụ quản lý Doanh nghiệp, thuộc Bộ Thông tin-Truyền thông vì “vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đến giữa tháng 11, Bộ Công an bắt thêm ông Cao Duy Hải, nguyên Tổng Giám đốc, và bà Phạm Thị Phương Anh, Phó Tổng Giám đốc Mobifone, với cáo buộc tương tự như của ông Trà.

Cũng liên quan đến vụ này, ông Nguyễn Bắc Son bị đảng kỷ luật gồm “cách chức Uỷ viên Trung ương Đảng khoá 11 và Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Thông tin Truyền thông, nhiệm kỳ 2011-2016,” và bị “xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin-Truyền thông”.

Người kế nhiệm ông Nguyễn Bắc Son ở chức bộ trưởng là ông Trương Minh Tuấn bị đảng kỷ luật “cảnh cáo”, “cho thôi chức Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Thông tin Truyền thông nhiệm kỳ 2016-2021”. Ngoài ra, ông Tuấn cũng thôi chức bộ trưởng và được điều trở lại làm Phó Ban Tuyên giáo Trung ương của đảng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG