Đường dẫn truy cập

Cuộc tổng tuyển cử ở Ấn Ðộ bước vào giai đoạn chót


Người dân xếp hàng bỏ phiếu ở quận Rangareddy, bang miền nam Andhra Pradesh, 30/4/2014.
Người dân xếp hàng bỏ phiếu ở quận Rangareddy, bang miền nam Andhra Pradesh, 30/4/2014.
Tại Ấn Ðộ, ứng cử viên đối lập ra tranh chức thủ tướng, ông Narendra Modi, và lãnh tụ đảng Quốc Ðại, bà Sonia Gandhi, nằm trong số những người ra tranh đua trong cuộc bầu cử hôm nay ở Ấn Ðộ. Trong khi trận chiến bầu cử đi tới một chính phủ mới bước vào các giai đoạn chót, những người dự tranh đang vận động ráo riết để lấy phiếu.

Bất chấp nhiệt độ tăng vọt mùa hè, những đám đông đã đi bỏ phiếu ở bang Gujarat miền tây, bang nhà của ứng cử viên Thủ tướng Narendra Modi thuộc Đảng Bharatiya Janata (BJP).

Sau khi đi bỏ phiếu ở một trường học thuộc thành phố Ahmedabad hồi sớm hôm nay, ông Modi đã ra hiệu chiến thắng cho các ủng hộ viên reo hò. Người mà các cuộc thăm dò công luận cho là có thể trở thành thủ tướng sắp tới của Ấn Ðộ biểu lộ sự tự tin và nói rằng cuộc bầu cử sẽ chấm dứt nền cai trị của Tổng thống Sonia Gandhi và con trai bà là Rahul Gandhi của Ðảng Quốc Ðại.
Ông Narendra Modi ra hiệu chiến thắng trước các ủng hộ viên sau khi ông bỏ phiếu ở Ahmadabad, Ấn Độ, 30/4/2014
Ông Narendra Modi ra hiệu chiến thắng trước các ủng hộ viên sau khi ông bỏ phiếu ở Ahmadabad, Ấn Độ, 30/4/2014
Ông Modi nói với các phóng viên rằng ông đã đo lường thái độ của cử tri bằng chính mắt của mình.

Nhà lãnh đạo đối lập nói không có gì có thể cứu vãn chính phủ mẹ-con. Ông cho biết các cuộc thăm dò thực hiện cho đến giờ nay đã lập ra nền tảng cho một chính phủ mới vững mạnh.

Tuy nhiên, lãnh tụ BJP đã khơi mào tranh cãi khi giơ biểu tượng đảng của ông, một đóa sen và đọc một bài phát biểu sau khi bỏ phiếu. Sau những lời than phiền từ phía các đối thủ của ông, Ủy ban Bầu cử đã ra lệnh có biện pháp chống lại ông Modi vì vi phạm quy ước hành xử, không cho phép vận động bên ngoài những nơi đang diễn ra việc bỏ phiếu.

Nhà lãnh đạo có chủ trương dân tộc Ấn giáo đang dự tranh tại hai nơi là Vadodara ở bang Gujarat và thành phố linh thiêng Varanasi của Ấn giáo ở bang Uttar Pradesh.

Gujarat nằm trong số chín bang và lãnh địa trong đó có 89 đơn vị bầu cử đi bỏ phiếu trong ngày hôm nay.

Trong các đơn vị này có Rae Bareli ở Uttar Pradesh, nơi thủ lãnh hàng đầu của đảng Quốc Ðại, bà Sonia Gandhi ra dự tranh.

Với vận hội của Ðảng Quốc Ðại đang phai nhạt, con gái bà Sonia Gandhi, bà Priyanka Vadra, đã tham gia cuộc vận động bầu cử trong những ngày gần đây để hồi sinh cơ may cho đảng.
Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh (giữa), Thủ lĩnh Đảng Quốc Đại bà Sonia Gandhi (phải) và con trai bà Rahul Gandhi
Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh (giữa), Thủ lĩnh Đảng Quốc Đại bà Sonia Gandhi (phải) và con trai bà Rahul Gandhi
Triều đại chính trị Nehru-Gandhi đã chế ngự chính trường Ấn Ðộ kể từ khi giành độc lập từ Anh Quốc vào năm 1947. Nhưng các chuyên gia phân tích chính trị cho rằng ông Rahul Gandhi, người nổi bật trong cuộc bầu cử kỳ này, là một người vận động mờ nhạt và đã thất bại trong việc ngăn động năng của ông Modi. Mặt khác, các quan sát viên nói người chị của ông có nhiều sức thu hút hơn, và liên hệ tốt hơn với cử tri.

Bà Priyanka Vadra vận động hôm nay ở Amethi trong bang Uttar Pradesh, từ nơi người em là Rahul Gandhi ra tranh cử.

Bà nói với cử tri rằng ông Rahul Gandhi có một viễn kiến nhìn xa trông rộng sẽ đem lại sự phát triển cho khu vực như đường sá để thúc đẩy kinh doanh và những nối kết hỏa xa mới.

Người vận động mới nhất cho gia đình Gandhi đã phản bác ông Modi bằng cách gọi cuộc bầu cử là một cuộc tranh đấu để bảo vệ lai lịch thế tục của Ấn Ðộ. Ðó là một cách đề cập đến những mối quan ngại rằng nhà lãnh đạo theo chủ nghĩa dân tộc Ấn giáo mang tính cách chia rẽ, một lời cáo buộc mà ông đã phải đối mặt từ năm 2002, khi xảy ra những vụ bạo loạn phe phái trong bang của ông.

Về phía mình, đảng BJP đã chỉ ra vụ chồng của bà Vadra, người bị cáo buộc là đã thu góp một gia tài qua những vụ giao dịch đất đai trong những năm gần đây nhờ các mối liên hệ chính trị của ông. Sự ủng hộ dành cho đảng Quốc Ðại sụt giảm một phần do những lời cáo buộc rằng tham nhũng tràn lan dưới quyền cai trị của đảng.

Các chuyên gia phân tích chính trị nói cuộc vận động tranh cử ngày càng trở nên gay gắt vào lúc cả hai bên đều dồn mọi cố gắng cho hai giai đoạn chót của cuộc bầu cử vĩ đại diễn ra trong chín chặng, kết thúc vào ngày 12 tháng 5.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG