Đường dẫn truy cập

Trung Quốc chuyển tên lửa thế hệ mới khỏi biển Đông


Hình ảnh một cuộc tập trận của Trung Quốc ở biển Đông.
Hình ảnh một cuộc tập trận của Trung Quốc ở biển Đông.

Bắc Kinh chuyển các tên lửa đất đối không thế hệ mới khỏi đảo Vĩnh Hưng, mà Việt Nam gọi là Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa, hai ngày trước phán quyết của Tòa Trọng tài Quốc tế.

Sau khi phân tích các hình ảnh vệ tinh, tạp chí quốc phòng IHS Janes Defence đưa tin rằng các tên lửa HQ-9 của Trung Quốc được chuyển đi ngày 10/7, hai ngày trước khi Tòa có trụ sở ở La Haye, Hà Lan, công bố quyết định.

Tên lửa thế hệ mới này của Trung Quốc có tầm bắn 200 km và có thể đánh chặn máy bay cũng như các tên lửa khác.

Theo bản tin, các tên lửa HQ-9 hiện diện trên đảo Phú Lâm từ khoảng tháng Hai. Chúng có thể được đưa về đại lục để bảo dưỡng.

Trong khi đó, tờ South China Morning Post dẫn lời một chuyên gia hải quân làm việc ở Bắc Kinh nói rằng việc chuyển các tên lửa HQ-9 có thể là vì Lầu Năm Góc quyết định rút tàu sân bay USS John C. Stennis khỏi biển Đông hôm 5/7.

Việc rút tên lửa trùng với dịp Trung Quốc tổ chức tập trận ở Hoàng Sa. Hình ảnh video từ kênh truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV cho thấy tên lửa HQ-9 được phóng đi từ một khu trục hạm.

Hồi tháng Hai, Việt Nam đã gửi công hàm tới Trung Quốc và Liên Hiệp Quốc, phản đối việc Bắc Kinh đưa hệ thống tên lửa tối tân ra quần đảo Hoàng Sa.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình khi ấy tuyên bố: “Đây là những hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam ở Hoàng Sa, đe dọa hòa bình ổn định khu vực cũng như an ninh an toàn và tự do hàng hải - hàng không”.

Ông Bình cũng yêu cầu Bắc Kinh chấm dứt việc làm trên.

Theo SCMP, IHS Janes Defence, MOFA

XS
SM
MD
LG