Đường dẫn truy cập

Một cựu thống đốc Mỹ nhất định gặp người Mỹ bị tù ở Cuba


Cựu thống đốc tiểu bang New Mexico Bill Richardson
Cựu thống đốc tiểu bang New Mexico Bill Richardson

Ông Bill Richardson, cựu thống đốc tiểu bang New Mexico Mỹ tuyên bố sẽ không rời Cuba cho đến khi được phép gặp ông Alan Gross, công dân Mỹ bị Cuba phạt 15 năm tù.

Ông Richardson hôm thứ Sáu cho biết ông đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Bruno Rodriguez của Cuba trong 3 tiếng đồng hồ và ngạc nhiên khi được biết không thể nào vào thăm ông Gross. Ông nói ông đã có kế hoạch đi thăm Cuba vì ông tin sẽ được phép thăm ông Gross, đang có sức khỏe suy yếu.

Ông Richardson, thường được xem là một người giải quyết các rắc rối về ngoại giao tại Cuba và Bắc Triều Tiên, đang thương thuyết để ông Gross được trả tự do. Ông tuyên bố trả tự do cho ông Gross là quan tọng để cải thiện quan hệ băng giá giữa Hoa Kỳ và Cuba.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm thứ Sáu nói ông Richardson đi thăm Cuba với tư cách là một công dân, nhưng nói thêm là bộ ủng hộ những nỗ lực của ông trong việc giúp cho Gross được tự do.

Ông Richardson đã đi thăm Cuba một năm trước đây, và gặp Bộ trưởng Ngoại giao Bruno Rodriguez để thảo luận về chuyện ông Gross. Vào lúc đó, ông Richardson nói ông được nhà cầm quyền Cuba cho biết là trường hợp ông Gross là một vấn đề điều tra và pháp lý rất nhạy cảm.

Tháng trước, Tối cao Pháp viện Cuba bác bỏ kháng cáo của ông Gross.

Ông này bị nhà cầm quyền Cuba bắt vào tháng 12 năm 2009 vì mang những thiết bị thông tin vào nước này.

Vào lúc bị bắt, ông đang làm việc cho một công ty ty có hợp đồng với Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ. Ông bị cáo buộc phân phát các trang thiết bị Internet và điện thoại vệ tinh cho các tổ chức bất đồng chính kiến Cuba. Ông Gross nói ông cố gắng giúp cải thiện truy cập Internet cho một cộng đồng rất ít người Do Thái tại Cuba, và hành động của ông không là một đe dọa cho chính phủ Cuba.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG