Đường dẫn truy cập

Chiếc ghế trống dành cho người Cuba đoạt giải Sakharov


Chiếc ghế trống dành cho ông Farinas phủ quốc kỳ Cuba và Giải thưởng Sakharov được đặt lên ghế trong buổi lễ trao giải tại Quốc hội Âu châu ở Strasbourg, Pháp
Chiếc ghế trống dành cho ông Farinas phủ quốc kỳ Cuba và Giải thưởng Sakharov được đặt lên ghế trong buổi lễ trao giải tại Quốc hội Âu châu ở Strasbourg, Pháp

Nhân vật bất đồng chính kiến người Cuba Guillermo Farinas được trao giải nhân quyền Sakharov của Quốc hội châu Âu.

Một chiếc ghế trống phủ cờ Cuba vào hôm thứ Tư tượng trưng cho ông Farinas bị cấm không được rời khỏi Cuba để nhận giải thưởng tại Strasbourg, Pháp.

Trong một thông điệp ghi âm gởi Quốc hội châu Âu, nhà tâm lý học đồng thời cũng là một nhà báo độc lập ở Cuba kêu gọi trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị tại nước này cũng như chấm dứt những cuộc tấn công nhắm vào phe đối lập.

Ông cũng kêu gọi thành lập công đoàn tại quốc gia cộng sản này.

Hôm thứ Hai, Chủ tịch Quốc hội châu Âu Jerzy Buzek lấy làm tiếc là ông Farinas không được phép rời đảo quốc dù ông Buzek cho biết đích thân ông đã yêu cầu trong một bức thư gởi Chủ tịch Cuba Raul Castro.

Ông Buzek nói ông hy vọng bà Catherine Aston, người đứng đầu chính sách ngoại giao của Liên hiệp châu Âu sẽ ghi nhận vấn đề này trong những mối quan hệ tương lai với Cuba.

Tổ chức nhân quyền Ân Xá Quốc tế cũng chỉ trích chính phủ Cuba từ chối không cho phép ông Farinas rời khỏi nước để đi nhận giải.

Ân Xá Quốc tế mô tả việc cấm đoán đối với ông Farinas là một sự trừng phạt không cần thiết vì ông đã hành xử quyền tự do ngôn luận chính đáng của ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG