Đường dẫn truy cập

Cuba thả 2 nhà bất đồng chính kiến cuối cùng của vụ đàn áp năm 2003


Ông Oscar Elias Biscet, một trong các nhân vật bất đồng chính kiến bị bắt giữ, đoàn tụ với gia đình sau khi được trả tự do
Ông Oscar Elias Biscet, một trong các nhân vật bất đồng chính kiến bị bắt giữ, đoàn tụ với gia đình sau khi được trả tự do

Giáo hội Công giáo Cuba cho hay chính phủ cộng sản nước này sắp trả tự do cho hai tù nhân chính trị cuối cùng trong vụ đàn áp những người bất đồng chính kiến cách đây 8 năm.

Giáo hội hôm qua cho hay chính phủ Cuba đã đồng ý trả tự do cho ông Felix Navarro và ông Jose Daniel Ferrer.

Họ thuộc nhóm 75 người bị bắt giữ trong cuộc đàn áp tháng 3 năm 2003, còn được biết với cái tên là Mùa xuân Đen của Cuba, và bị kết án 25 năm tù.

Cảnh ngộ của các nhà bất đồng chính kiến này đã được Hoa Kỳ, châu Âu và các nhóm nhân quyền, trong đó có Hội Ân xá Quốc tế lưu tâm.

Trong thời gian qua, 23 người trong số này đã được thả ra, và năm ngoái Chủ tịch Cuba Raul Castro đã đồng ý với Đức Hồng Y Jaime Ortega sẽ trả tự do cho 52 người còn lại.

Đa số các nhà bất đồng chính kiến này cũng với gia đình của họ đã được đưa đi lưu vong tại Tây Ban Nha, như chính phủ Cuba mong muốn. Tuy nhiên ông Navarro và Ferrer nằm trong số khoảng hơn một chục người từ chối sang Tây Ban Nha, và sắp được cho phép về lại nhà của họ ở Cuba.

Giáo hội cũng loan báo rằng một nhóm khác gồm 11 nhà bất đồng chính kiến đồng ý sẽ sang Tây Ban Nha cũng sắp được trả tự do. Các nhóm đối lập nói rằng khoảng 5 nhà bất đồng chính kiến vẫn còn bị giam tù.

Chính phủ Cuba từ lâu vẫn nói họ không giam tù chính trị, mà họ chỉ giam giữ “những kẻ tay sai” làm việc cho Mỹ để phá hoại cộng sản Cuba.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG