Đường dẫn truy cập

Cử tri Việt Nam đi bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội


Áp phích kêu gọi cử tri đi bầu cử trên đường phố ở Hà Nội.
Áp phích kêu gọi cử tri đi bầu cử trên đường phố ở Hà Nội.

Cử tri Việt Nam hôm nay đi bỏ phiếu bầu cử quốc hội do Ðảng Cộng sản kiểm soát.

Cuộc bầu cử 5 năm một lần hôm nay chứng kiến một số thách thức trước đây chưa từng có đối với sự kiểm soát chính trị độc quyền tuyệt đối của Ðảng Cộng sản trong hơn bốn thập niên qua.

Khoảng 69 triệu cử tri đã đăng ký bỏ phiếu bầu chọn các đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Đại đa số ứng cử viên là các đảng viên Cộng sản hoặc được cơ quan đoàn thể của nhà nước Cộng sản đề cử.

Cuộc bầu cử lần này có thể được xem là cao điểm lần đầu tiên của các thành phần đối lập sau khi có nhiều nhà hoạt động, những người nổi tiếng và thường dân không phải là đảng viên Cộng sản tìm cách ra tranh cử trong tư cách là ứng cử viên độc lập. Đó được xem là một trắc nghiệm đối với những hứa hẹn của Ðảng Cộng sản về sự bao gồm đa thành phần.

Đa số những người tìm cách ra tranh cử độc lập đều không đưa tên vào lá phiếu được vì đã bị loại bởi quy trình xét duyệt gắt gao của Đảng, mà nhiều ứng cử viên gọi là những thủ đoạn để không cho họ lên tiếng.

Dưới cái nhìn của truyền thông báo chí nước ngoài thì Ðảng Cộng sản vẫn mạnh mẽ tuyên truyền và hô hào “toàn dân đi bỏ phiếu.”

Loa phóng thanh phát tuyên truyền đến mọi ngóc ngách của các làng xã; bích chương vận động người dân đi bầu để thể hiện “quyền dân chủ.”

Hãng thông tấn Reuters trích lời ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng thư ký Quốc hội, nói rằng: “Đây là một quyền đáng tự hào. Mọi người Việt Nam đều có quyền và nghĩa vụ đi bầu và xây dựng đất nước.”

Ông Phúc nói tất cả 870 ứng cử viên đều được đối xử công bằng, trong đó có những người không phải là đảng viên Cộng sản, và những người tự ra tranh cử với tư cách độc lập.

Chỉ có 11 ứng cử viên độc lập trong cuộc đầu phiếu hôm nay.

Nguồn: Reuters, Nhân Dân, TTO

Truyền hình vệ tinh VOA 21/5/2016
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG