Đường dẫn truy cập

Cử tri Thụy Sỹ bác mức lương tối thiểu cao nhất thế giới


Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Sĩ Ueli Maurer (trái) và Bộ trưởng Kinh tế Thụy Sĩ Johann Schneider-Ammann đến dự buổi họp báo ở Bern, 18/5/14, để nói về việc cử tri ngăn chận việc mua 22 phản lực cơ
Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Sĩ Ueli Maurer (trái) và Bộ trưởng Kinh tế Thụy Sĩ Johann Schneider-Ammann đến dự buổi họp báo ở Bern, 18/5/14, để nói về việc cử tri ngăn chận việc mua 22 phản lực cơ
Cử tri Thụy Sĩ bỏ phiếu với đa số áp đảo bác bỏ một yêu cầu áp dụng mức lương cao nhất thế giới, gần 25 đôla một giờ.

Các kết quả chung cuộc hôm Chủ nhật cho thấy cứ một phiếu thuận có hơn 3 phiếu chống đối với mức lượng tối thiểu được đề ra.

Hội đồng Liên bang, cơ quan hành pháp của Thụy Sĩ hoan nghênh việc bác bỏ kế hoạch lương tối thiểu do công đoàn đề ra. Các viên chức chính phủ nói rằng kế hoạch này sẽ khiến cho các doanh nghiệp sa thải công nhân.

Những người chỉ trích đề nghị này nói nó sẽ phương hại đến vị thế cạnh tranh của Thụy Sĩ và dẫn đến việc cắt giảm công ăn việc làm thiệt hại cho công nhân nghèo là thành phần được nhắm tới giúp đỡ nhiều nhất.

Cử tri Thụy Sĩ, với số phiếu khít khao, cũng đã ngăn chận kế hoạch của chính phủ chi 3,5 tỷ đôla mua 22 phản lực cơ mới do công ty công nghệ quốc phòng Saab của Thụy Điển sản xuất để thay đội phi cơ đã cũ.

Thụy Sĩ có mức sinh hoạt cao nhất thế giới và công đoàn mưu tìm mức lương tối thiểu để thu nhập một năm của công nhân trên 53.000 đôla.

Mức lương trung bình ở quốc gia trong vùng núi Alps này hiện nay vào khoảng 77.000 đôla, tuy nhiên lương được ấn định bởi các hợp đồng thu dụng của từng cá nhân hoặc các thỏa thuận thương lượng tập thể.

Cuộc trưng cầu dân ý về lương tối thiểu này lần thứ ba ở Thụy Sĩ trong 18 tháng qua nhằm khắc phục cách biệt ngày càng tăng giữa thành phần giàu và nghèo.

Trước đây cử tri đã thông qua việc hạn chế mức thưởng cho giới điều hành công ty, tuy nhiên đã bác bỏ việc kiểm soát giới hạn mức lương của họ không hơn 12 lần lương các công nhân có mức thu nhập thấp nhất.

Ông Rakesh Stehle một cử tri cho biết ông bỏ phiếu chống kế hoạch này vì ông cảm thấy chấp nhận mức lương tối thiểu sẽ thực sự cắt lương của nhiều công nhân. Ông nói:

“Tôi bỏ phiếu chống mức lương tối thiểu vì tôi nghĩ các công ty sẽ lợi dụng điều này và nếu có một mức lương tối thiểu họ sẽ áp dụng mức lương tối thiểu trong các công ty và điều đó sẽ có tính cách tiêu cực vì chúng tôi sẽ không có mức lương như chúng tôi đang có hiện nay. Đời sống đã rất đắt đỏ và chúng tôi nên có một mức lương điều chỉnh để thích hợp với cuộc sống của chúng tôi.”

Tổ chức Phát triển và Hợp tác Kinh tế nói rằng Thụy Sĩ có mức lương tối thiểu cao nhất thế giới, 10,66 đôla một giờ. Hoa Kỳ đứng thứ 10 với 7,25 đôla một giờ, và hiện đang trong tình trạng tranh cãi về chính trị liệu có sẽ nâng mức lương này lên 10,10 đôla một giờ trong những năm sắp tới hay không.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG