Đường dẫn truy cập

Cử tri Mỹ đi bầu tổng thống


Cử tri đi bỏ phiếu tại Staten Island, New York
Cử tri đi bỏ phiếu tại Staten Island, New York
Hôm nay là ngày bầu cử tại Hoa Kỳ và các cử tri đi bỏ phiếu để hoặc là bầu lại tổng thống Barack Obama hoặc là chọn ứng cử viên thuộc Đảng Cộng Hòa Mitt Romney làm nhà lãnh đạo đất nước cho bốn năm sắp tới. Thông tín viên đài VOA Meredith Buel tường thuật từ Washington.

Các cử tri Hoa Kỳ sắp hàng trên khắp nước để quyết định người thắng trong cuộc bầu cử tổng thống mà các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy là quá khít khao để có thể tiên đoán kết quả.

Ông John Fortier, một nhà khoa học chính trị làm việc với Trung Tâm Chính sách Lưỡng đảng, nói rằng số người đi bầu tùy thuộc vào nhiệt tình, nền tảng kinh tế, và cảm nghĩ của dân chúng về tình trạng quốc gia.

Ông Fortier cho biết: “Thúc đẩy chót cho số người đi bầu thật sự là tổ chức của các ứng cử viên và các đảng. Thúc đẩy người ta đi bầu, xác định các cử tri và đem họ tới phòng phiếu – và đó là những gì người ta tích cực làm việc ngày hôm nay.”

Ông Patrick Burns đợi khoảng 1 giờ để bỏ phiếu tại tiểu bang Virginia.

Ông Burns nói: “Đây là một cố gắng lớn. Đây sẽ là một trong những yếu tố chính quyết định cuộc bầu cử này và cảm thấy vui khi được bỏ phiếu tại một tiểu bang dao động.”

Các cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ không được quyết định bởi một cuộc phổ thông đầu phiếu toàn quốc, nhưng bởi hệ thống cử tri đoàn. Sự quan trọng của mỗi tiểu bang đối với kết quả của cuộc bầu cử là hầu như tương đương với dân số của mỗi tiểu bang.

Trong khi các cuộc thăm dò cho thấy cuộc bầu cử này khít khao trên toàn quôác, các cuộc thăm dò từng tiểu bang một cho thấy ông Obama dẫn trước chút ít tại một số tiểu bang có phần chắc sẽ quyết định cuộc bầu cử.

Ông Larry Sabato, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính trị tại trường đại học Virginia, nói rằng, kết quả các cuộc thăm dò trên toàn quốc không quan trọng lắm.

Ông Larry cho biết: “ Điều quan trọng là những gì sẽ xảy ra tại khoảng chín trong số 50 tiểu bang. Chín tiểu bang đó là thứ chúng tôi gọi là các tiểu bang dao động bởi vì chúng rất sát nút, nhưng chúng cũng là nơi kết quả cuộc bầu cử sẽ được quyết định.”

Cả tổng thống Obama lẫn ông Romney đều đã đi vận động vào đêm trước ngày bầu cử tại những tiểu bang quan trọng mà các ông cần để thắng.

Sau sáu năm mưu cầu vào được Tòa Bạch Ốc, ông Romney coi cuộc bầu cử này là lúc đổi mới và lạc quan.

Ông Romney nói: “Chúng ta đã đi cùng với nhau xa và rộng trong cuộc vận động quan trọng cho tương lai của nước Mỹ này và giờ đây chúng ta gần về tới đích.”

Tổng thống Obama mở cuộc vận động cuối cùng tại tiểu bang Iowa, một tiểu bang dao động nữa.

Ông Obama nói: “Khi những người hoài nghi nói ta không thể, ta nói “có, chúng ta có thể.”

Cùng với cuộc bầu cử tổng thống, tất cả các ghế tại Hạ Viện và một phần ba của 100 ghế tại Thượng Viện được bầu lại.

Hầu hết các nhà phân tích tiên đoán rằng Đảng Cộng Hòa sẽ tiếp tục giữ được đa số tại Hạ Viện trong khi Đảng Dân Chủ của tổng thống chắc sẽ duy trì được đa số mỏng manh tại Thượng Viện.


Loading...

VOA Express

XS
SM
MD
LG