Đường dẫn truy cập

Cử tri Mỹ chấp thuận các đề nghị về cần sa, kiểm soát súng


Áp phích ủng hộ cần sa, thứ hai từ trái sang, ở thủ đô Washington, ngày 4/11/2014. Tại thủ đô Washington, đề nghị đó sẽ cho phép người trên 21 tuổi được sở hữu và trồng cây cần sa.
Áp phích ủng hộ cần sa, thứ hai từ trái sang, ở thủ đô Washington, ngày 4/11/2014. Tại thủ đô Washington, đề nghị đó sẽ cho phép người trên 21 tuổi được sở hữu và trồng cây cần sa.

Cử tri tại thủ đô Washington, và tiểu bang Oregon miền tây bắc Hoa Kỳ đã chấp thuận các đề nghị hợp thức hoá cần sa.

Các đề xuất được chấp thuận qua cuộc bỏ phiếu nằm trong số các câu hỏi riêng rẽ được ghi trên lá phiếu hôm thứ Ba khi người dân Mỹ bầu các đại biểu Hạ viện, một phần ba Thượng viện và hơn phân nửa số thống đốc các tiểu bang trong nước.

Các đề nghị ghi trên lá phiếu dành cho cử tri một cơ hội để quyết định những vấn đề chẳng hạn như liệu các chính quyền địa phương có nên mượn tiền để xây thêm đường sá và trường học hay liệu một tiểu bang có nên sửa đổi luật lệ về phá thai hay hôn nhân đồng tính hay không.

Đề nghị về cần sa ở tiểu bang Oregon sẽ giúp cho những người trưởng thành có thể mua và sở hữu những loại dược chất này tương tự như các hệ thống đã được lập ra năm ngoái ở tiểu bang Washington và Colorado.

Tại thủ đô Washington của Hoa Kỳ, đề nghị đó sẽ cho phép người trên 21 tuổi được sở hữu và trồng cây cần sa, nhưng không được mua, và phải chờ một thời gian xét duyệt của Quốc hội trước khi có hiệu lực.

Trong khi đó, cử tri ở tiểu bang Florida miền đông nam bác bỏ một đề nghị hợp thức hoá cần sa vì mục đích y khoa. Cần sa dùng cho mục đích y khoa là hợp pháp ở 23 tiểu bang khác.

Trong lá phiếu tại tiểu bang Washington hôm thứ Ba còn có hai đề nghị đối nghịch về kiểm soát súng ống, nhưng cử tri đã chấp thuận đề nghị mở rộng việc kiểm tra lý lịch để bán súng bao gồm cả các cuộc kiểm tra trên mạng và tại các cuộc triển lãm súng.

Công nhân ở nhiều tiểu bang sẽ nhận được khoản tiền lương cao hơn sau khi cử tri quyết định tăng mức lương tối thiểu lên 8 đôla một giờ ở tiểu bang Nebraska, và 7,50 đôla một giờ ở tiểu bang Arkansas.

VOA Express

XS
SM
MD
LG