Đường dẫn truy cập

Cử tri Maldives đi bầu tổng thống


Cử tri đi bỏ phiếu để bầu tổng thống ở Male, Maldives, 7/9/2013
Cử tri đi bỏ phiếu để bầu tổng thống ở Male, Maldives, 7/9/2013
Cử tri ở quần đảo Maldives đã đi bỏ phiếu để bầu tổng thống.

Cử tri đã xếp hàng dài để chờ bỏ phiếu trước khi phòng phiếu đóng cửa ngày hôm nay. Kết quả có thể được loan báo trong ngày hôm nay hoặc sáng sớm Chủ nhật.

Vị tổng thống đầu tiên được bầu lên một cách dân chủ của nước này là 1 trong số 4 ứng cử viên của cuộc đầu phiếu hôm nay. Cựu Tổng thống Mohamed Nasheed nói rằng ông đã bị buộc phải từ chức khi bị chỉa súng vào người sau cuộc đảo chánh hồi tháng hai năm 2012.

Một ủy ban trong nước đã bác bỏ tuyên bố đó của ông Nasheed và cho rằng cuộc chuyển quyền đó là “hợp pháp và hợp hiến.”

Đương kim Tổng thống Mohamed Waheed Hassan, người từng làm phó cho ông Nasheed, cũng ra tranh cử trong cuộc bầu cử này.

Hai ứng cử viên còn lại là thương gia Gasim Ibrahim và ông Abdulla Yameen, em trai của lãnh tụ độc tài lâu năm của Maldives là ông Maumoon Abdul Gayoom.

Nếu không ứng cử viên nào chiếm hơn 50% phiếu bầu ngày hôm nay, một cuộc đầu phiếu vòng nhì sẽ diễn ra vào ngày 28 tháng 9.

Cộng hòa Maldives là một nước đa số dân là người Hồi giáo và được tạo thành bởi khoảng 12.000 hòn đảo nằm rải rác trong Ấn Độ Dương, ở mạn tây nam Sri Lanka. Nước này nổi tiếng với những khách sạn và khu nghỉ mát hạng sang.

Cựu Tổng thống Nasheed được nhiều người trên thế giới biết tiếng nhờ vào những nỗ lực kêu gọi sự chú tâm vào vấn đề biến đổi khí hậu. Có lần, ông đã thực hiện một phiên họp nội các dưới đáy biển.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG