Đường dẫn truy cập

Cử tri Fiji đi bầu lần đầu tiên sau vụ đảo chánh 2006


Cựu tư lệnh quân đội Fiji Voreqe Bainimaramaa (trái) bỏ phiếu tại Suva, ngày 17/9/2014.
Cựu tư lệnh quân đội Fiji Voreqe Bainimaramaa (trái) bỏ phiếu tại Suva, ngày 17/9/2014.

Cử tri Fiji hôm nay đã xếp hàng dài để chờ bỏ phiếu trong cuộc bầu cử đầu tiên kể từ khi cựu tư lệnh quân đội Voreqe Bainimarama chiếm quyền trong cuộc đảo chánh năm 2006.

Cuộc đầu phiếu dự kiến sẽ mang lại chiến thắng dễ dàng cho Thủ tướng Bainimarama, là người nói rằng cuộc bầu cử này có mục đích phục hồi thể chế dân chủ.

Nhiều cử tri ở đảo quốc có 900.000 dân ở Nam Thái bình dương này nói rằng họ vui mừng vì rốt cuộc đã có thể chọn lựz người lãnh đạo.

Các giới chức bầu cử nói rằng mọi việc diễn ra suôn sẻ và công tác kiểm phiếu vừa bắt đầu. Kết quả sơ khởi, theo dự liệu, sẽ được loan báo vào ngày mai.

Sau khi bỏ phiếu, Thủ tướng Bainimarama cho biết ông tin rằng Đảng Thân Fiji của ông sẽ chiếm hầu hết các ghế tại quốc hội gồm 50 đại biểu.

Các quan sát viên quốc tế đã theo dõi sát cuộc đầu phiếu hôm nay nhưng họ nói rằng vẫn còn quá sớm để xác định cuộc bầu cử này có tự do và công bằng hay không.

Nhiều nước đã thúc giục Fiji nhanh chóng phục hồi thể chế dân chủ sau cuộc đảo chánh năm 2006, là cuộc đảo chánh thứ tư ở nước này kể từ năm 1987.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG