Đường dẫn truy cập

Cư dân Kashmir được chỉ cách đối phó với tấn công hạt nhân


Lực lượng an ninh biên giới Ấn Độ (BSF) canh phòng trong cuộc tuần tra đêm gần hàng rào biên giới ở Suchet Garh, ngày 10/1/2013.
Lực lượng an ninh biên giới Ấn Độ (BSF) canh phòng trong cuộc tuần tra đêm gần hàng rào biên giới ở Suchet Garh, ngày 10/1/2013.
Tại vùng Kashmir thuộc Ấn Ðộ, các giới chức đã khuyến cáo cư dân về cách thức đối phó với một vụ tấn công hạt nhân có thể xảy ra. Nhưng họ nói rằng việc khuyến cáo này không có liên hệ gì với tình hình căng thẳng mới đây dọc theo lằn ranh ngưng bắn chia cách Kashmir giữa hai đối thủ có vũ trang hạt nhân là Ấn Ðộ và Pakistan. Từ New Delhi, thông tín viên VOA Anjana Pasricha gửi về bài tường thuật sau đây.

Khuyến cáo, được đăng trên báo Greater Kashmir, yêu cầu mọi người xây hầm trú dưới đất trong sân trước nhà hay các tầng hầm có nhà vệ sinh đủ lớn để tất cả các thành viên trong gia đình có thể sử dụng. Khuyến cáo nói cư dân tích trữ định kỳ thực phẩm không bị hư hại, nến, đèn thắp bằng pin và radio.

Thông cáo có tựa là “Tự vệ chống Vũ khí Hạt nhân, Sinh học và Hóa học,” cho biết thêm các chi tiết khác về cách thức đối phó với những vụ tấn công như thế.

Ngoài ra, thông cáo còn cảnh báo về một sự đánh lạc hướng ban đầu sau khi xảy ra một vụ tấn công như thế, và khuyến cáo cư dân về cách thức sử lý với một làn sóng chấn động ban đầu.

Ông Yoginder Kaul, tổng thanh tra của Kashmir về Dân phòng và Lực lượng Ðáp ứng Tai họa, nói thông cáo nằm trong khuôn khổ một cuộc vận động quản lý tai họa thưòng lệ nhằm giáo dục dân chúng. Ông nói nó không phải là dấu hiệu của bất kỳ mối quan ngại nào về một vụ tấn công hạt nhân có thể xảy ra.

Ông Kaul nói: “Tôi đã công bố một nhận thức công cộng, có liên quan đến các thiên tai và những tai họa do con người gây ra. Và trong đó, một trong các thành tố có cả tai họa về hạt nhân và sinh học. Dân chúng phải nhận thức được về những gì nên làm và những gì không nên làm có liên quan đến lụt lội, động đất, bởi vì lực lượng của chúng tôi đã được thành lập để giảm thiểu tới mức tối đa những thiệt hại, về nhân mạng và cả về tài sản nữa.”

Ông Kaul nói cuộc vận động về nhận thức diễn ra vào dịp kỷ niệm 1 năm thành lập lực lượng đáp ứng tai họa và đã được tăng cường.
Các nhà quan sát chính trị nói mọi sự xảy diễn bởi vì lời quảng bà được đưa ra vài ngày tiếp theo các vụ xung đột giữa Ấn Ðộ và Pakistan dọc theo lằn ranh ngưng bắn chia cách Kashmir.

Đây là tình huống tệ hại nhất giữa hai quân đội trong gần 1 thập niên, và đã bùng ra sau khi hai binh sĩ Ấn Ðộ và 3 binh sĩ Pakistan thiệt mạng trong những vụ xung đột.

Nhưng căng thẳng đã lắng dịu. Hôm thứ năm tuần trước, hai đối thủ đã đồng ý ngưng việc nổ súng xuyên biên giới. Tuy nhiên, nhiều cư dân ở Kashmir, lo ngại về tình hình căng thẳng, đã kinh ngạc về thời điểm đưa ra khuyến cáo.

Vùng Hy Mã Lạp Sơn hùng vĩ không lạ gì với chiến tranh. Nó đã được trang bị vũ khí hùng hầu về cả hai bên, và nguyên do gây ra 2 trong 3 cuộc chiến tranh giữa hai nước kình địch có vũ trang hạt nhân chính là vấn đề Kashmir.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG