Đường dẫn truy cập

Việt Nam: Một trong các nước bỏ tù ký giả nhiều nhất trên thế giới


Theo CPJ, trong 6 tháng qua, có ít nhất 9 nhà báo mạng bị bỏ tù
Theo CPJ, trong 6 tháng qua, có ít nhất 9 nhà báo mạng bị bỏ tù

Việt Nam là một trong các nước bỏ tù ký giả nhiều nhất trên thế giới. Đó là nhận định của tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế mang tên Ủy ban Bảo vệ Ký giả (CPJ) trong thông cáo mới đây lên án chiến dịch đàn áp của chính quyền Hà Nội đối với giới cầm bút trong nửa năm nay.

Tổ chức Bảo vệ Ký giả bày tỏ quan ngại về thực trạng vi phạm quyền tự do bày tỏ ý kiến tại Việt Nam, đồng thời kêu gọi phóng thích tất cả các ký giả đang bị giam cầm ngay lập tức và vô điều kiện.

Theo CPJ, trong 6 tháng qua, có ít nhất 9 nhà báo mạng bị bỏ tù trong khi hồi cuối năm ngoái, số ký giả bị giam cầm, theo ghi nhận của tổ chức này, là 5 người.

Ông Bob Dietz, Giám đốc Chương trình Châu Á thuộc tổ chức CPJ, phát biểu với Ban Việt Ngữ đài VOA:

“Đây là một chiến dịch đàn áp mới. Chúng tôi không lạ gì với việc chính quyền cộng sản Việt Nam kiểm soát báo chí và không cho phép quyền tự do báo chí, nhưng những gì đang diễn ra cho thấy mức độ căng thẳng và lo sợ của nhà nước Việt Nam trước phong trào báo chí độc lập. Họ không muốn người dân biết các chính sách và những việc làm tiêu cực của nhà nước. Điều khiến chúng tôi quan ngại là một số người bị bắt bị cáo buộc tội ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền’. Thực tế cho thấy các chính quyền như Việt Nam hay Trung Quốc, hễ không tìm ra lý do chính đáng để cầm tù các nhà báo tự do thì cứ vịn vào các tội danh là đe dọa an ninh quốc gia rất bao quát, chung chung. Điều này cho thấy thật sự không có cớ gì để bỏ tù những người này ngoài việc đơn giản là vì chính quyền không ưa họ. Các điều kiện để người dân Việt Nam phản đối các hành động của chính quyền rất hạn chế, nên chúng ta cần phải dựa vào áp lực của cộng đồng quốc tế để kêu gọi Hà Nội hành xử có trách nhiệm hơn.”

Trong số các nhà báo tự do đang bị giam cầm tại Việt Nam được Tổ chức Bảo vệ Ký giả lưu ý tới có trường hợp của nhà báo mạng Lư Văn Bảy vừa bị tuyên án 4 năm tù hôm 22/8 về tội ‘tuyên truyền chống phá nhà nước’, cùng các ký giả của hai trang mạng độc lập mang tên Dòng Chúa Cứu Thế và Báo Không Lề, như blogger Paulus Lê Sơn, Đặng Xuân Diệu, Hồ Đức Hòa, và Nguyễn Văn Duyệt. Họ nằm trong nhóm 15 nhà hoạt động bị bắt giữ từ cuối tháng 7 tới nay. Một số người trong nhóm đã bị cáo buộc tội ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’.

VOA Express

XS
SM
MD
LG