Đường dẫn truy cập

Iraq đứng hàng đầu trên thế giới không giải quyết các vụ ký giả bị sát hại


Iraq đứng hàng đầu trên thế giới không giải quyết các vụ ký giả bị sát hại
Iraq đứng hàng đầu trên thế giới không giải quyết các vụ ký giả bị sát hại

Một đoàn thể truyền thông của Hoa Kỳ nói rằng Iraq đứng đầu trên danh sách của tổ chức này về những vụ ký giả bị sát hại mà không giải quyết.

Trong phúc trình công bố hôm thứ Ba, Ủy ban Bảo Vệ Ký Giả CPJ cho biết có 88 ký giả bị sát hại tại Iraq trong thập niên qua mà chưa vụ nào được làm sáng tỏ.

CPJ liệt kê danh sách các nước căn cứ trên tỉ lệ những vụ ký giả bị hạ sát so với toàn thể dân số. Những quốc gia khác trên danh sách này là Somalia, Philippines, Sri Lanka và Colombia.

Tổ chức này cho biết có 4 ký giả bị thiệt mạng vì kẹt giữa hai lằn đạn tại Iraq năm 2009 nhưng năm ngoái, lần đầu tiên kể từ khi Hoa Kỳ lãnh đạo cuộc tiến quân vào nước này năm 2003, Iraq mới ghi chú trong hồ sơ là không có ký giả nào bị sát hại trong khi tác nghiệp tại nước này.

CPJ cho biết tại Somalia, các ký giả tiếp tục bị phe nổi dậy al-Shabab có chủ trương cứng rắn và một số binh sỹ chính phủ bị coi là đã nhắm sát hạ các ký giả. CPJ còn nói rằng một chính phủ liên bang yếu kém đã không điều tra hay truy tố bất cứ vụ nào trong 9 trường hợp ký giả bị sát hại tại nước này.

Philippines có 55 vụ chưa giải quyết trong thập niên qua. Nga có 18, Colombia có 15, Pakistan có 12 và Sri Lanka có 10. Mexico có 9 vụ kể từ năm 1990, trong khi Afghanistan, Bangladesh và Ấn Độ mỗi nước có 7 ca, và Nepal có 6.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG