Đường dẫn truy cập

Xáo trộn Trung Đông, Bắc Phi có thể giúp Hoa Kỳ bớt khủng bố


Làn sóng xáo trộn tại Bắc Phi và Trung Đông tạo ra những cơ hội cho Hoa Kỳ ủng hộ một thế hệ lãnh đạo mới
Làn sóng xáo trộn tại Bắc Phi và Trung Đông tạo ra những cơ hội cho Hoa Kỳ ủng hộ một thế hệ lãnh đạo mới

Một ủy ban Quốc hội Mỹ đã cứu xét về đe dọa khủng bố đối với an ninh quốc gia do tình hình xáo trộn tại một số quốc gia Bắc Phi và Trung Đông gây ra. Một vài chuyên gia nói trước Hạ viện hôm thứ Tư al-Qaida và tay chân không hợp thời trước làn sóng nổi dậy trong vùng, và Hoa Kỳ cần ủng hộ những người trẻ đang đổ ra đường phố để đòi hỏi thay đổi dân chủ.

Chủ tịch Tiểu ban Chống khủng bố và Tình báo, Dân biểu Cộng hòa Patrick Meehan hoan nghênh những thay đổi tích cực tại Ai Cập và Tunisia nhưng ông lo ngại là những xáo trộn trên khắp Bắc Phi và Trung Đông có thể ảnh hưởng đến an ninh tại nước Mỹ. Ông nói chẳng hạn có những tin tức đáng tin cậy từ Ai Cập là các nhà tù trống rỗng và một số các phần tử cực đoan Hồi Giáo bị tù giờ được tự do. Ông nói tiếp:

“Rõ ràng là hàng trăm phần tử Hồi Giáo cực đoan tại Bắc Phi và Trung Đông rất nguy hiểm.”

Nữ dân biểu Dân chủ Jackie Speier, bang California nói đây là lúc Hoa Kỳ cần đánh giá lại mối liên hệ lâu nay trong vùng này, bà chỉ rõ là Ai Cập và Tunisia đã giải tán lực lượng an ninh quốc gia lâu nay vẫn được người dân khiếp sợ.

Dân biểu Speier nói Hoa Kỳ phải tìm hiểu thêm về việc ai là những phần tử nổi dậy tại Libya, nhưng bà cũng nhấn mạnh đến việc Washington cần phải hỗ trợ cho ước vọng dân chủ của người dân trong vùng.

Tất cả những chuyên gia làm chứng tại buổi điều trần đồng ý là Hoa Kỳ từ lâu đã ủng hộ những chính phủ vùng Trung Đông. Những chính phủ này ổn định và thân thiện với những quyền lợi của Hoa Kỳ nhưng đều phi dân chủ.

Ông Brian Katulis, một chuyên viên cao cấp của tổ chức nghiên cứu Trung tâm vì sự Tiến bộ của Hoa Kỳ nói:

“Từ nhiều thập niên nay, chúng ta gắn bó với những lãnh tụ độc tài. Và chúng ta gắn bó với dầu hỏa của nước ngoài mà nhiều người đã đề cập. Chúng ta biết điều này không tốt đối với chúng ta và chúng ta biết chúng ta cần phải vượt qua, nhưng chúng ta chưa tìm ra cách làm thế nào để vượt qua.”

Ông Katulis nói làn sóng xáo trộn tạo ra những cơ hội cho Hoa Kỳ ủng hộ một thế hệ lãnh đạo mới, và không nên quá quan tâm đến ảnh hưởng của al-Qaida.

Ông Katulis và những chuyên gia khác tại buổi điều trần đồng ý là cho tới nay, al-Qaida chưa đóng một vai trò thực sự trong làn sóng biểu tình ở Trung đông và Bắc Phi.

VOA Express

XS
SM
MD
LG