Đường dẫn truy cập

Iran có thể đã có hàng trăm tay sai hoạt động tại Mỹ


Dân biểu Hoa Kỳ Peter King
Dân biểu Hoa Kỳ Peter King

Dân biểu Peter King, chủ tịch Ủy ban An ninh Quốc nội Hạ viện, cho biết nhóm chủ chiến Hezbollah được Iran hỗ trợ có thể có hàng trăm người hoạt động tại Hoa Kỳ, và ông còn cho rằng chính Hezbollah, chứ không phải al-Qaida, mới là hiểm họa khủng bố lớn nhất đối với người Mỹ.

Dân biểu Peter King bang New York nói mối lo khủng bố đối với dân Mỹ có thể đang chuyển hướng:

“Vào lúc Iran sắp tiến gần tới vũ khí hạt nhân và có nhiều quan ngại có chiến tranh giữa Iran và Israel, chúng ta phải chú ý vào những hoạt động bí mật của Iran và lực lượng tay sai số một của họ là Hezbollah.”

Ông King cho biết Iran có 84 nhân viên ngoại giao tại New York tại Liên Hiệp Quốc và tại Washington, trong số đó ông cho là có một số là điệp viên.

Một trong những người ra điều trần trước ủy ban, ông Mitchell Silber, Trưởng phòng phân tách tình báo của Sở Cảnh Sát New York nói từ năm 2005, các viên chức thi hành luật pháp New York đã thẩm vấn ít nhất 13 người có liên hệ với chính phủ Iran bị phát hiện là đã đi chụp hình các thắng cảnh New York. Cảnh sát xem hoạt động này có thể là do thám trước khi ra tay.

Một nhân chứng khác, cựu nhân viên FBI Chris Swecker, cũng đồng ý rằng Hezbollah là một mối đe dọa:

“Trong lúc al-Qaida lôi cuốn chú ý và nổi tiếng với hàng loạt những vụ tấn công lớn, thì Hezbollah đã âm thầm hoạt động để khỏi bị phát hiện, bằng cách tránh những cuộc khủng bố công khai tại Mỹ. Thế nhưng, Hezbollah đã chịu trách nhiệm về cái chết của hàng trăm công dân Hoa Kỳ, trong đó có 241 thủy quân lục chiến, trong vụ đánh bom doanh trại của Mỹ tại Beirut năm 1983.”

Ông Michael Braun, một cựu nhân viên bài trừ ma túy, nói ông lo ngại có sự hợp tác giữa những nhóm khủng bố như Hezbollah và những băng đảng ma túy thế giới. Ông cũng cho biết, Hezbollah và các thành viên của đội Vệ Binh Cách Mạng Iran đang cộng tác cùng các băng đảng ma túy.

Những người ra điều trần khác nói Iran có thể đã dùng tay người khác để thực hiện các vụ tấn công trên đất Mỹ. Họ nhắc lại âm mưu bất thành, tình nghi là do Iran, nhằm mưu sát đại sứ Ả Rập Xê-út tại Mỹ hồi tháng 10 năm ngoái tại một nhà hàng Washington.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG