Đường dẫn truy cập

Hạ viện Hoa Kỳ thông qua dự luật cải cách y tế


Dự luật cải cách y tế đã được Hạ viện Hoa Kỳ thông qua sau khoảng một năm thảo luận đầy kịch tính ở Quốc hội. Thông tín viên đài VOA Paula Wolfson tường thuật rằng Hạ viện đã thông qua dự luật cần thiết với chênh lệch sít sao và không có dân biểu Cộng hòa nào bỏ phiếu ủng hộ, mang lại cho Tổng thống Barack Obama một chiến thắng mang tính quyết định.

Đây là một chiến thắng sít sao đối với Tổng thống Obama, nhưng dù sao thì đó vẫn là một thắng lợi.

Tổng thống Obama nói: ‘Chúng ta đã đẩy lui những ảnh hưởng thái quá của các nhóm quyền lợi đặc biệt. Chúng ta không nhượng bộ trước sự ngờ vực, nhạo báng hay sợ hãi. Thay vào đó, chúng ta vẫn chứng tỏ khả năng làm những việc lớn.’

Tổng thống Obama đã đặt cược nhiệm kỳ tổng thống vẫn còn mới mẻ của ông vào kết quả của cuộc bỏ phiếu này. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã thực hiện nỗ lực thúc đẩy phút cuối cho dự luật này, với tuyên bố rằng chương trình nghị sự kinh tế của Tổng thống có nguy cơ thất bại.

Bà Pelosi cho biết: ‘Hành động tốt nhất chúng ta có thể thực hiện vì ngân quỹ gia đình cũng như ngân quỹ liên bang của nước Mỹ là thông qua dự luật cải cách y tế.’

Tại một đất nước mà phần lớn người dân phải mua bảo hiểm tư nhân để có thể đài thọ chi phí y tế, phe Dân chủ nói rằng mục tiêu của dự luật là cung cấp bảo hiểm y tế với giá cả hợp lý cho nhiều người Mỹ nhất có thể.

Phe Cộng hòa đồng lòng chống dự luật, tuyên bố rằng dự luật này sẽ làm tăng khoản nợ quốc gia và tạo điều kiện cho chính phủ kiểm soát chặt hệ thống chăm sóc sức khỏe. Khi cuộc tranh luận đến hồi kết, lãnh tụ phe thiểu số ở Hạ viện, ông John Boehner, đã đưa ra một lời cảnh báo.

Ông Boehner nói: ‘Chúng ta đã không lắng nghe nước Mỹ. Và chúng ta đã không phản ánh ý nguyện của các cử tri.’

Cảm xúc mạnh mẽ thể hiện rõ ở cả bên trong và bên ngoài Hạ viện.

Những người biểu tình tụ tập ở khu vực thảm cỏ tại Quốc hội trong khi cuộc tranh luận diễn ra. Họ la to những ý kiến của mình.

Một phụ nữ từ tiểu bang Georgia bày tỏ sự tức tối. Bà nói: ‘Có những việc cần phải làm, nhưng đây không phải là điều cần làm đó.’

Và một người đàn ông từ Missouri tỏ ra lo ngại: ‘Cần phải cải tổ vì hệ thống chăm sóc y tế hoạt động không hiệu quả. Nhưng chi tiêu quá đáng không phải là cách làm đúng.’

Những người ủng hộ dự luật cũng có mặt tại đó. Ông Jesse Jackson – một nhân vật kỳ cựu của phong trào dân quyền - đứng dưới bóng của tòa nhà Quốc hội để chứng kiến lịch sử.

Ông Jackson nói: ‘Giành thắng lợi trong cuộc chiến này là một bước tiến lớn nhằm thay đổi toàn bộ hệ thống chăm sóc sức khỏe.’

Gần đó, một số ít người cầm các biểu ngữ ủng hộ dự luật. Họ bị những người phản đối dự luật áp đảo. Nhưng họ có thể cảm thấy là sắp giành được thắng lợi.

Một phụ nữ ủng hộ dự luật cho biết: ‘Đây là một sự khởi đầu. Tôi thực sự cảm thấy phấn khởi. Tôi phải có mặt tại đây hôm nay’.

Đây là một ngày lịch sử, nhưng câu chuyện chưa kết thúc. Sau khi dự luật cải tổ y tế được Hạ viện thông qua, Thượng viện vẫn phải xem xét và thông qua một loạt các thay đổi được Hạ viện chấp thuận. Các Thượng nghị sĩ dự kiến sẽ làm việc đó trong tuần này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG