Đường dẫn truy cập

Thượng Viện Mỹ không đồng ý đào thêm giếng dầu


Thượng nghị sĩ John Barrasso trích dẫn một bài viết trên báo USA Today về giá xăng dầu khi nói chuyện với phóng viên tại Trụ sở Quốc hội, Washington, 17/5/2011
Thượng nghị sĩ John Barrasso trích dẫn một bài viết trên báo USA Today về giá xăng dầu khi nói chuyện với phóng viên tại Trụ sở Quốc hội, Washington, 17/5/2011

Hôm thứ Tư, Thượng Viện Mỹ không thông qua được dự luật đào thêm dầu ở vịnh Mexico, vùng biển Đại Tây Dương, và khu vực Alaska. Cuộc biểu quyết diễn ra vào lúc dân Mỹ bực tức trước giá xăng dầu tăng cao.

Dự luật cho phép đào thêm dầu và buộc nhà chức trách phải nhanh chóng cấp giấy phép cho các công ty đào dầu chỉ có 42 phiếu thuận của 99 vị nghị sĩ có mặt, chưa đủ con số 60 phiếu cần thiết để có thể đi xa hơn.

Kết quả biểu quyết cho thấy hai đảng đều muốn giảm giá xăng dầu, nhưng không đồng ý cách hành động phải như thế nào.

Trong lúc các cuộc thăm dò cho thấy 80% dân Mỹ lo lắng về giá xăng cao, các nhà làm luật Cộng hòa lẫn Dân chủ đưa ra cách giải quyết vấn đề khác nhau.

Đa số các Thượng nghị sĩ Dân chủ chống lại dự luật vì cho rằng nó chẳng giúp giảm được giá xăng và coi thường vấn đề an toàn, như bài học tràn dầu năm ngoái ở vịnh Mexico, tai nạn đổ dầu lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, đã cho thấy.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Robert Menendez phản đối điều khoản của dự luật đặt ra thời hạn 60 ngày để nhà chức trách cấp giấy phép cho các công ty khoan dầu. Ông nói:

“Chúng ta không học được gì từ cái chết thảm thương của 11 công nhân hãng dầu ngoài dàn khoan vùng biển năm ngoái hay sao? Chúng ta không học được gì từ những gia đình mất cả cơ nghiệp, kinh tế của nguyên vùng vịnh Mexico xuống dốc đến độ phải mất vài chục năm nữa mới xây dựng lại được hay sao?”

Dù sao đi nữa, cuộc biểu quyết cũng cho thấy các nhà làm luật của cả hai đảng đã lắng nghe dư luận quần chúng.

Cuộc thăm dò của tổ chức Politico và trường đại học George Washington cùng đứng ra thực hiện và công bố kết quả hôm thứ Hai cho thấy 28% người được phỏng vấn đổ lỗi cho các công ty dầu khí gây ra giá xăng cao hiện nay.

22% đổ lỗi cho các quốc gia xuất khẩu dầu hỏa. Chỉ có 12% đổ lỗi cho chính quyền của Tổng thống Obama.

VOA Express

XS
SM
MD
LG