Đường dẫn truy cập

Quốc hội Mỹ tiếp tục giằng co về ngân sách, chính phủ có thể đóng cửa


Quốc hội Mỹ tiếp tục giằng co về ngân sách, chính phủ có thể đóng cửa
Quốc hội Mỹ tiếp tục giằng co về ngân sách, chính phủ có thể đóng cửa

Trong ngày thứ Hai, Thượng Viện Hoa Kỳ chuẩn bị biểu quyết một dự luật ngắn hạn để giữ cho các cơ quan chính phủ tiếp tục hoạt động sau ngày thứ Sáu, là ngày chấm dứt tài khóa và ngân sách hết tiền. Nhưng phe Cộng hòa tại Hạ Viện đang tranh cãi với phe Dân chủ Thượng Viện về một vài điều của dự luật, khiến cho chính phủ có thể đóng cửa và ngân khoản cứu trợ thiên tai sẽ cạn.

Lần thứ 3 trong năm nay, các nhà làm luật Dân chủ và Cộng hòa lại tranh chấp về một chuyện đáng lý ra phải là một chuyện bình thường: cấp ngân sách cho chính phủ liên bang.

Thượng Viện có nhiều đảng viên Dân chủ định biểu quyết một dự luật ngắn hạn về ngân sách, sau khi bác bỏ dự luật Hạ Viện đưa ra cuối tuần trước. Phe Dân chủ Thượng Viện cần 60 phiếu mới thông qua được dự luật này.

Dự luật của Hạ Viện giúp tài trợ cho liên bang đến hết ngày 18 tháng 11, trong đó có 3,65 tỉ dành cho FEMA, cơ quan quốc gia cựu trợ thiên tai.

Chủ tịch Hạ Viện John Boehner kêu gọi Thượng Viện phê chuẩn dự luật này, nhưng phe Dân chủ Thượng Viện nói dự luật cấp quá ít tiền cho FEMA, và cắt giảm đến 1,5 tỉ cho các chương trình triển khai năng lượng sạch, sẽ khiến cho nhiều người mất việc giữa thời buổi tỷ lệ thất nghiệp đang cao.

Bình luận gia Jessica Brady của tờ Roll Call nhận xét:

“Tranh chấp đảng phái liên quan đến ngân sách quốc gia không tốt cho đất nước. Đóng cửa chính phủ là điều chẳng hay ho gì, và nếu FEMA không có tiền, nhiều nạn nhân thiên tai sẽ bị ảnh hưởng.”

Hạ Viện ngưng nhóm trong tuần này để các Dân biểu về địa phương, và phe Cộng hòa tại Hạ Viện tuyên bố sẽ không triệu tập các nhà làm luật của họ về Washington trong lúc họ đang ở các đơn vị nhà.

Hiện chưa rõ hai viện sẽ giải quyết bế tắc ngân sách này ra sao, nhưng các nhà phân tích nói chắc chắn vụ này sẽ không làm tỷ lệ ủng hộ của dân Mỹ đối với Quốc hội tăng thêm được chút nào.

Các cuộc thăm dò mới nhất cho thấy chỉ có 12% dân Mỹ ủng hộ thành tích của Quốc hội khóa này, con số thấp nhất từ trước tới giờ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG