Đường dẫn truy cập

Công tố viên Nga lục soát văn phòng Hội Ân xá Quốc Tế ở Moscow


Ðạo luật do Tổng Thống Vladimir Putin ban hành hồi tháng Bảy năm ngoái có mục đích trấn áp tinh thần của giới chống đối điện Kremli.
Ðạo luật do Tổng Thống Vladimir Putin ban hành hồi tháng Bảy năm ngoái có mục đích trấn áp tinh thần của giới chống đối điện Kremli.
Nhà chức trách Nga đã lục soát trụ sở chính của Hội Ân xá Quốc Tế ở Moscow, vụ mới nhất trong một đợt các vụ lục soát mà giới hoạt động mô tả là hành động “sách nhiễu” của nhà nước Nga.

Giám đốc Hội Ân xá Quốc Tế ở Nga, ông Sergei Nitikin, nói rằng các công tố viên và cảnh sát thuế vụ của Nga đã thực hiện một cuộc kiểm toán không báo trước tại văn phòng Hội Ân xá Quốc Tế hôm nay.

Giới hữu trách yêu cầu được xem những tài liệu mà ông nói nhà nước Nga đã có trong hồ sơ.

Vụ bố ráp diễn ra sau khi các công tố viên lục soát văn phòng của hàng chục tổ chức phi chính phủ ở thủ đô nước Nga trong nhiều tuần qua, kể cả văn phòng của Memorial, một trong các tổ chức bênh vực nhân quyền lâu đời nhất của Nga.

Một đạo luật do Tổng Thống Vladimir Putin ban hành hồi tháng Bảy năm ngoái đòi hỏi các tổ chức phi chính phủ nào nhận hỗ trợ tài chánh từ nước ngoài và tham gia “hoạt động chính trị” phải đăng ký với Bộ Tư Pháp trong tư cách là “các tác nhân nước ngoài.”

Giới chỉ trích nói rằng đạo luật này có mục đích trấn áp tinh thần của giới chống đối điện Kremli.

Tuần trước, cùng với Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch có trụ sở tại New York và tổ chức Bảo vệ Những người đấu tranh ở Tuyến Đầu đặt trụ sở ở Dublin, Hội Ân xá Quốc Tế đã ra một thông cáo chung, lên án các vụ kiểm tra này.

Thông cáo này nói rằng các công tố viên Nga đã công khai loan báo rằng họ dự định kiểm tra từ 30 tới 100 tổ chức phi chính phủ tại mỗi khu vực của Nga, tức là tổng cộng hàng ngàn tổ chức trên khắp lãnh thổ nước Nga sẽ bị kiểm tra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG