Đường dẫn truy cập

Công tố viên hàng đầu Ai Cập thiệt mạng vì bị đánh bom


Vụ nổ hôm thứ Hai xảy ra ở khu Heliopolis sang trọng ở phía đông Cairo trong khi ông Barakat đang rời nhà đi làm, 29/6/2015.
Vụ nổ hôm thứ Hai xảy ra ở khu Heliopolis sang trọng ở phía đông Cairo trong khi ông Barakat đang rời nhà đi làm, 29/6/2015.

Một quả bom xe đã giết chết công tố viên hàng đầu của Ai Cập hôm thứ Hai, phá hủy đoàn xe của ông khi ông đang trên đường đi làm ở Cairo.

Hisham Barakat là quan chức nhà nước cấp cao nhất thiệt mạng trong tình trạng bạo lực do những phần tử chủ chiến gây nên kể từ khi chính phủ chủ trương Hồi giáo của nước này bị lật đổ cách đây hai năm.

Ông Barakat dẫn đầu những vụ truy tố nhắm vào những nhân vật của tổ chức Huynh đệ Hồi giáo và những người có chủ trương Hồi giáo khác, trong đó có cựu Tổng thống Mohamed Morsi, người bị quân đội lật đổ vào năm 2013.

Vụ nổ hôm thứ Hai xảy ra ở khu Heliopolis sang trọng ở phía đông Cairo trong khi ông Barakat đang rời nhà đi làm. Các quan chức cho biết ít nhất bảy người khác bị thương trong vụ nổ, trong đó có những vệ sĩ của ông Barakat và thường dân.

Một nhóm ít được biết đến tự xưng là "Phong trào Đối kháng Bình dân Giza" nhận trách nhiệm về vụ tấn công trên trang Facebook của mình, đăng những hình ảnh mà họ nói là từ vụ nổ. Tuyên bố này không thể được xác minh một cách độc lập.

Những kẻ chủ chiến ở Ai Cập trước đó đã tập trung hầu hết những cuộc tấn công của họ vào cảnh sát và quân đội, nhưng trong những tháng gần đây nhắm mục tiêu ngày càng nhiều vào những người trong ngành tư pháp.

Một thông cáo từ văn phòng của Tổng thống Abdel Fattah el-Sissi gọi cuộc tấn công là "ghê tởm" và nói rằng Ai Cập đã mất đi một hình mẫu về sự liêm chính tư pháp. Thông cáo cho biết chính phủ sẽ hủy bỏ kế hoạch kỷ niệm năm thứ hai cuộc biểu tình dẫn đến việc lật đổ ông Morsi vào ngày thứ Ba.

Mỹ cũng lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố. Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói rằng Mỹ "vững vàng sát cánh với chính phủ Ai Cập trong những nỗ lực đương đầu với khủng bố."

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon kêu gọi đưa những người chịu trách nhiệm về vụ tấn công ra trước công lý.

Đây là vụ tấn công nhắm vào nhân vật cao cấp nhất ở Ai Cập kể từ âm mưu ám sát năm 2013 nhắm vào Bộ trưởng Nội vụ Mohammed Ibrahim.

Kể từ khi ông Morsi bị buộc phải từ chức, nhóm Huynh đệ Hồi giáo của ông là đối tượng của một vụ đàn áp bao gồm hàng ngàn người chủ trương Hồi giáo bị bắt giữ và bị buộc tội, nhiều người bị kết tội trong những vụ xét xử hàng loạt. Ông Morsi là một trong những nhà lãnh đạo của nhóm này đã bị kết án và tuyên án tử hình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG