Đường dẫn truy cập

Cộng đồng Á Mỹ đang phát triển có thể ảnh hưởng đến bầu cử Mỹ


Cô Cynthia Ameli, người Mỹ gốc Trung Quốc, nhận những tài liệu trước khi đi vận động cho ứng cử viên tổng thống Hillary Clinton ở Las Vegas ngày 12/2/2016.
Cô Cynthia Ameli, người Mỹ gốc Trung Quốc, nhận những tài liệu trước khi đi vận động cho ứng cử viên tổng thống Hillary Clinton ở Las Vegas ngày 12/2/2016.

Con số cử tri Mỹ gốc Á đang gia tăng ở Hoa Kỳ không nhất thiết chuyển thành thế lực chính trị trong các cuộc bầu cử Mỹ. Nhiều người hội đủ điều kiện đi bầu vẫn ngồi ngoài lề. Theo tường trình của thông tín viên VOA Kane Farabaugh, một tổ chức muốn gỡ bỏ một số rào cản mà họ nói đang gây trở ngại cho việc thúc đẩy người Mỹ gốc Á đi bỏ phiếu, với hy vọng đảo ngược con số cử tri đi bầu thấp.

Ba Ma Zin, một người Miến Điện tị nạn định cư ở thị trấn Ft. Wayne trong bang Indiana vào năm 2004 sau nhiều năm chạy trốn tập đoàn quân trị đàn áp ở Myanmar.

12 năm sau, bà vẫn còn cố gắng trau giồi khả năng Anh ngữ, nhưng điều đó đã không ngăn bà nhập tịch Hoa Kỳ để làm công dân Mỹ, một trách nhiệm mà bà trân trọng.

“Bởi vì tôi đã trở thành một công dân của nước Mỹ, điều quan trọng là chúng tôi bầu ra một tổng thống, bởi vì trong tư cách một công dân, chúng tôi muốn biết những gì một vị tổng thống có thể làm cho chúng tôi”.

Cuộc bầu cử tổng thống năm nay là kinh nghiệm đầu tiên của bà Zin được tham gia vào một tiến trình dân chủ chọn ra một người lãnh đạo, một con đường bà đang theo cùng lúc với những cải cách dân chủ ở quê nhà Myanmar.

Hai sự kiện này không phải không liên quan đến bà Zin.

“Bà Hillary Clinton và Daw Aung San Suu Kyi đều có một mối quan hệ với việc thay đổi và đem lại sự dân chủ hóa cho Miến Điện. Đó là một trong những lý so vì sao tôi muốn nhìn thấy bà Hillary lên làm tổng thống”.

Trong khi bà Zin chờ đợi bỏ lá phiếu đầu tiên của mình, đây không phải là cơ hội đầu tiên của bà được tham gia vào một cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ. Mặc dầu đã hội đủ điều kiện từ năm 2008, bà đã không đăng ký đi bỏ phiếu trong 2 cuộc bầu cử tổng thống trước đây, vì còn bị choáng ngợp trước rào cản ngôn ngữ và tiến trình.

Bà Kristina Tendilla là người Tổ chức Cộng đồng cho tổ chức Thúc đẩy Công lý cho người Á Mỹ, một tổ chức bất vụ lợi cam kết đem lại sức mạnh cho người Á Mỹ, cho biết:

“Không có đủ thông tin cho những người không biết cách lèo lái hệ thống đó”.

Các thành viên của Tổ chức Thúc đẩy Công lý cho người Á Mỹ tại Los Angeles đang thực hiện các cuộc gọi bằng nhiều ngôn ngữ khuyến khích cử tri tham gia bỏ phiếu bầu cử.
Các thành viên của Tổ chức Thúc đẩy Công lý cho người Á Mỹ tại Los Angeles đang thực hiện các cuộc gọi bằng nhiều ngôn ngữ khuyến khích cử tri tham gia bỏ phiếu bầu cử.

Người Mỹ gốc Á đại diện cho khối dân di trú tăng trưởng nhanh nhất ở Hoa Kỳ. Bà Kristina Tendilla cho biết:

“Trong 10 năm vừa qua, các cộng đồng của chúng ta đã tăng hơn 40%”.

Bà nói một cách để giúp những người có thể thành cử tri mới, nhất là trong bang kế cận Illinois, là thủ tục đăng ký đi bầu tự động, kèm với việc xin cấp bằng lái xe hay thẻ căn cước.

“Như thế, về cơ bản sẽ tự động đăng ký cho những người hội đủ điều kiện đi bầu khi họ tiếp xúc với Ngoại trưởng, hay với DMV”.

... Và đã lên đến những con số mà bà Tendilla cho rằng có thể ngày càng ảnh hưởng nhiều hơn đến kết quả của các cuộc bầu cử không những ở cấp quốc gia mà cả ở cấp địa phương nữa.

“Những cuộc bầu cử này có thể được quyết định trên 100 hay 200 lá phiếu, đó là điều thực sự không thể tin được và là một cơ hội để cộng đồng chúng ta tạo ra một sự khác biệt”.

Bà Ma Zin vẫn cần phải đăng ký để đi bầu trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 này.

Trong cộng đồng rộng lớn người Miến Điện ở Ft. Wayne, nơi bà sinh sống, có sự ủng hộ rộng rãi dành cho lãnh tụ Miến Điện Aung San Suu Kyi. Bà Zin tự hào rằng một phụ nữ đã đóng một vai trò nổi bật như thế ở nước nhà, và muốn dự phần vào một thời khắc như thế ở đất nước mới của bà.

“Chúng ta hết sức tự hào về điều đó. Nay nước Mỹ hy vọng sẽ có một vị nữ tổng thống”.

Bà Hillary Clinton đang đi đúng hướng làm thành lịch sử là nữ ứng viên tổng thống đầu tiên của một chính đảng lớn, và nhờ các cử tri như bà Ma Zin, bà cũng có thể đang trên đường tiến đến một đêm bầu cử lịch sử vào tháng 11 này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG