Đường dẫn truy cập

Có thể trông đợi gì từ cuộc gặp thượng đỉnh giữa bà Park và ông Obama?


Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-hye (trái) hội kiến Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Tòa Bạch Ốc ngày 16/1/2015.
Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-hye (trái) hội kiến Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Tòa Bạch Ốc ngày 16/1/2015.

Chuyến thăm Tòa Bạch Ốc hôm thứ Sáu của Tổng thống Park Geun-hye đánh dấu lần thứ nhì nhà lãnh đạo Nam Triều Tiên tới Washington kể từ khi lên nhậm chức hồi năm 2013.

Chuyến thăm sẽ tập trung vào các vấn đề kinh tế, an ninh của Nam Triều Tiên và các vấn đề toàn cầu trong khi khẳng định quyết tâm "sắt đá" của liên minh Mỹ - Hàn, theo lời tuyên bố của người phát ngôn của Tòa Bạch Ốc Josh Earnest với các nhà báo hôm thứ Năm.

Vai trò của Trung Quốc trong khu vực cũng sẽ được thảo luận.

Theo ông Jim Schoff, một nhà nghiên cứu cấp cao đặc trách Chương trình châu Á của Quỹ Carnegie vì Hòa bình Quốc tế (CEIP) nhận định: "Trọng tâm là việc thiết lập các định hướng chiến lược cho 5-10 năm tới".

Ông Schoff nói mối quan hệ giữa Nam Triều Tiên và Trung Quốc và làm cách nào để mối quan hệ đó "có thể mang lại lợi ích cho liên minh Mỹ - Hàn" trong thời gian tới sẽ là đề tài chủ yếu ngự trị các cuộc thảo luận. Ông nói thêm rằng hai nhà lãnh đạo có thể thảo luận về việc triển khai hệ thống Phòng thủ Phi đạn ở Độ Cao - gọi tắt là THAAD - để đánh chặn các phi đạn nếu Bắc Triều Tiên tiếp tục tăng cường khả năng tấn công bằng phi đạn.

Nam Triều Tiên sẵn sàng cải thiện quan hệ với Nhật Bản

Tổng thống Park nói với một cơ quan nghiên cứu ở Washington tối thứ Năm rằng bà sẵn sàng tham gia một cuộc họp với vị tương nhiệm Nhật Bản có thể giúp hàn gắn mối quan hệ bị sứt mẻ giữa hai nước.

Phát biểu tại Washington ở trụ sở của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế tại Washington (CSIS), bà Park chỉ ra rằng một hội nghị thượng đỉnh ba bên sắp diễn ra quy tụ của các cường quốc hàng đầu vùng Đông Bắc Á có thể là một cơ hội cho một cuộc họp chính thức tay đôi với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Bà bày tỏ hy vọng rằng một cuộc họp như vậy sẽ dẫn đến tiến bộ về vấn đề an úy phụ - những phụ nữ Triều Tiên đã bị binh lính của quân đội Nhật Hoàng tấn công tình dục trong Thế chiến thứ hai.

Nam Triều Tiên đã tìm cách gây áp lực để Nhật Bản phải xin lỗi và bồi thường cho các nạn nhân Triều Tiên còn sống sót.

Tiếp đón long trọng

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã tổ chức một buổi lễ với đầy đủ các nghi thức danh dự để long trọng ngênh đón Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-hye khi bà tới Ngũ Giác Đài hôm thứ Năm.

Chuyến đi thăm Ngũ Giác Đài của bà Park được xem như một biểu tượng của các quan hệ chặt chẽ giữa hai nước, diễn ra sau khi bà Park đến dự một cuộc diễu hành quân sự ở Trung Quốc vào tháng trước, làm dấy lên những lo ngại về mối quan hệ ngày càng phát triển giữa Nam Triều Tiên với Bắc Kinh.

Ngũ Giác Đài cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter đã tái khẳng định sức mạnh của liên minh Mỹ - Nam Triều Tiên là "trụ cột của hòa bình và an ninh... ở khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương" trong cuộc gặp với Tổng thống Park và Bộ trưởng Quốc phòng Han Min-koo.

Các nhà lãnh đạo thảo luận về tầm quan trọng của việc tiếp tục hợp tác trong liên minh và phối hợp để ngăn chặn và bảo vệ Nam Triều Tiên chống các mối đe dọa từ Bắc Triều Tiên.

Ngoại trưởng Carter và tướng Han đồng ý thành lập một "toán công tác liên cơ quan" để tăng cường hợp tác về các vấn đề công nghệ quốc phòng. Theo Ngũ Giác Đài, hai bên tập trung vào các cơ hội để liên minh tăng cường hợp tác trong không gian và trên mạng.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài Peter Cook nói:

“Ông Bộ trưởng cảm thấy đó là một cơ hội tốt để một lần nữa tái khẳng định liên minh giữa Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên và cam kết bền chặt rằng Hoa Kỳ phải bảo vệ Nam Triều Tiên”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG