Đường dẫn truy cập

Cố Hồng y gọi Giáo hội Công giáo ‘quá hạn 200 năm’


Quảng trường Thánh Phêrô ở Vatican
Quảng trường Thánh Phêrô ở Vatican
Cựu Tổng Giám mục Milan, có lúc là ứng cử viên Giáo hoàng, từ trần hôm thứ Sáu, phát biểu trong cuộc phỏng vấn cuối cùng là Giáo hội Công giáo “đã 200 năm không còn hợp thời.”

Đức Hồng y Maria Martini qua đời ngày thứ Sáu tại Milan thọ 85 tuổi sau khi mắc bệnh Parkinson.

Cuộc phỏng vấn cuối cùng của Ngài được đăng trên nhật báo Corriere della Sera ngày thứ Bảy, nơi Ngài có một cột báo thường xuyên.

Đức Hồng y nói những nhà thờ “lớn và trống rỗng” trong khi tệ quan liêu của Giáo hội ngày càng tăng và những nghi thức trở nên khoa trương. Ông cáo buộc Giáo hội thất bại không theo kịp thời đại.

Đức Hồng y Martini nói vụ tai tiếng lạm dụng tình dục trẻ em gần đây bắt buộc Giáo hội phải biến cải bằng cách nhận những sai lầm và tiến hành một cuộc thay đổi cơ bản, bắt đầu với Đức Giáo hoàng và các giám mục.

Đức Hồng y Martini được xem như là một trong những tiếng nói cấp tiến nhất của giáo hội. Ngài có những quan điểm tương đối cấp tiến về những vấn đề như ngừa thai, sự độc thân của các tu sĩ, và phá thai.

Những tu sĩ cấp tiến tại Vatican thúc đẩy để Hồng y Martini kế vị Đức Giáo hoàng John Paul vào năm 2005 trước khi cánh bảo thủ thắng bằng việc bầu Đức Giáo hoàng Bênêđíchtô.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG