Đường dẫn truy cập

Có ‘chỉ dấu’ cho thấy Bắc Triều Tiên mở cửa lại nhà máy plutonium


Hình ảnh vệ tinh được cung cấp bởi GeoEye cho thấy khu vực xung quanh cơ sở hạt nhân Yongbyon ở Yongbyon, Bắc Triều Tiên.
Hình ảnh vệ tinh được cung cấp bởi GeoEye cho thấy khu vực xung quanh cơ sở hạt nhân Yongbyon ở Yongbyon, Bắc Triều Tiên.

Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc cho biết Bắc Triều Tiên dường như đã mở cửa trở lại một nhà máy để tái xử lý plutonium, một dấu hiệu cho thấy nước cộng sản này đang mở rộng nỗ lực sản xuất vũ khí hạt nhân của mình.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) hôm thứ Hai cho biết bằng chứng hình ảnh vệ tinh cho thấy Bắc Triều Tiên có thể đã tái tục hoạt động tại một nhà máy ở Yongbyon để sản xuất plutonium từ nhiên liệu lò phản ứng hạt nhân đã qua sử dụng.

Thông tin này trùng khớp với bằng chứng mà website theo dõi 38 North của Mỹ phát hiện thấy. Website này vào tháng 4 báo cáo đã phát hiện những đám khí thải từ nhà máy nhiệt điện tại cơ sở tái xử lý chính của Yongbyon.

Giám đốc IAEA Yukiya Amano nói rằng bởi vì cơ quan này không có những giám sát viên ở Bắc Triều Tiên, họ không thể xác định chắc chắn những hoạt động của miền Bắc.

"Vì chúng tôi không có thanh sát viên trên mặt đất, chúng tôi chỉ quan sát qua hình ảnh vệ tinh. Chúng tôi không thể xác định chắc chắn. Nhưng chúng tôi có những chỉ dấu về những hoạt động nhất định thông qua hình ảnh vệ tinh," ông Amano nói trong cuộc họp báo thường kỳ tại Vienna.

Vào tháng 2, Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ, James Clapper, nói với những nhà lập pháp của Mỹ rằng Bắc Triều Tiên có thể thu hồi plutonium ở Yongbyon trong vài tuần hoặc vài tháng nữa.

Bắc Triều Tiên đã tiến hành một vụ thử hạt nhân vào tháng 1 và phóng hỏa tiễn tầm xa một tháng sau đó, khiến Liên Hiệp Quốc đưa ra những biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG