Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Hoa Kỳ thúc giục Việt Nam cải thiện thành tích nhân quyền


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton thúc giục Việt Nam cải thiện thành tích nhân quyền nhưng cũng cam kết hợp tác nhiều hơn nữa trong việc giải quyết hậu quả của Hóa chất Da Cam mà quân đội Hoa Kỳ sử dụng trong thời Chiến tranh Việt Nam.

Theo tin hôm thứ Năm của hãng thông tấn AP, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đang có mặt tại Hà Nội để đánh dấu kỷ niệm 15 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao Việt Mỹ.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm của Việt Nam, bà Clinton đã lên tiếng tán dương sự phi thường và năng động của người dân Việt Nam và nói rằng Việt Nam “đang trên đường trở thành một quốc gia vĩ đại với một tiềm năng vô hạn.”

Tuy nhiên, bà Clinton nói thêm rằng để đạt được mục tiêu, chính phủ Cộng Sản Việt Nam phải nới lỏng những hạn chế đối với tự do ngôn luận và hoạt động chính trị. Bà nói rằng “Đó là một trong những lý do chúng tôi bày tỏ quan tâm về việc bắt giữ và kết án những người bày tỏ ý kiến bất đồng một cách ôn hòa, về những vụ tấn công nhắm vào các tổ chức tôn giáo và hạn chế tự do internet”.

Bà Clinton cho biết thêm rằng chính phủ của Tổng thống Barack Obama muốn làm việc chung với Việt Nam “để hỗ trợ cho những nỗ lực cải cách và bảo vệ các quyền và tự do cơ bản”.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ là Việt Nam sẵn lòng hợp tác đến mức độ nào trong vấn đề này vì Ngoại trưởng Phạm Gia Khiêm cho biết ông nghĩ rằng vấn đề này “là một sự khác biệt giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.” Ông nói rằng “nhân quyền có những giá trị chung nhưng tuỳ thuộc rất nhiều vào bối cảnh văn hóa và lịch sử”.

Ông Khiêm cũng nêu lên sự kiện là Tổng thống Obama từng nói rằng giá trị nhân quyền không nên được áp đặt từ bên ngoài.

Sau đó trong ngày thứ Năm, Ngoại trưởng Clinton đã lại đề cập tới vấn đề nhân quyền khi bà dự tiệc chiêu đãi của Phòng Thương mại Mỹ ở Hà Nội. Bà nói rằng nhân quyền là “một khác biệt sâu sắc” giữa Hoa Kỳ và Việt Nam tuy hoạt động thương mại giữa hai nước đã gia tăng vô cùng nhanh chóng kể từ khi các mối quan hệ được bình thường hóa cách nay 15 năm dưới thời Tổng thống Bill Clinton, phu quân của bà. Bà cho biết “Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hối thúc Việt Nam gia tăng cam kết về nhân quyền và để cho người dân có nhiều quyền hạn hơn đối với vận mệnh của mình”.

Mặc dù vậy bà Clinton cũng nói rằng Hoa Kỳ không xem quan hệ với Việt Nam là gắn chặt với những khác biệt đó hay với những ký ức của quá khứ.” Bà nói rằng “chúng tôi đã học được cách để đối xử với nhau không phải như hai nước cựu thù mà như những đối tác, đồng sự và bạn bè thật sự” .

Trong khi đó, tại Washington, 6 dân biểu Hoa Kỳ đang chuẩn bị tổ chức một cuộc họp báo vào trưa thứ Năm để tìm cách thu hút sự chú ý của mọi người đến số phận của hàng trăm tù nhân chính trị và tôn giáo ở Việt Nam.

Tin tức từ trụ sở quốc hội Mỹ cho biết dân biểu Cao Quang Ánh sẽ cùng với các dân biểu Zoe Lofgren, Ed Royce, Loretta Sanchez, Frank WolfChris Smith và những người khác trình bày về việc các nhà văn nhà báo, các nhân vật lãnh đạo tôn giáo và các nhà hoạt động chính trị ở Việt Nam phải đối mặt với những lời buộc tội vô căn cứ, những vụ bắt bớ tùy tiện, sách nhiễu, và đánh đập.

Trong cuộc họp báo chung với ông Phạm Gia Khiêm, bà Clinton cam kết tiếp tục hợp tác với Việt Nam để giải quyết những hậu quả của chất Da Cam. Bà nói rằng bà và ông Khiêm đã thảo luận “về mối quan tâm của cả hai nước về chất Da Cam và hậu quả của chất này đối với người dân Việt Nam”.

Bà Clinton cho biết Hoa Kỳ đã làm việc chung với Việt Nam trong 9 năm qua để tìm cách khắc phục tác động của chất Da Cam và cam kết sẽ tăng cường hợp tác để đạt nhiều tiến bộ hơn nữa trong lãnh vực này.

Nguồn: AP, RTTNews

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG